Video Muôn màu cuộc sống

Đánh thức tiềm năng du lịch xanh ở Phúc Thọ

Một mùa xuân mới đang đến gần với vùng đất được coi là vành đai xanh của Thủ đô Hà Nội. Xanh của những cánh đồng rau màu tươi tốt, xanh của những vườn bưởi, vườn chuối trĩu quả, hay những cánh đồng hoa đang hân hoan đón chờ một mùa xuân mới.
20:12 - 13/01/2022

Cách Hà Nội không xa, chỉ chưa đầy bốn mươi cây số, Phúc Thọ là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng, với hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú. Hơn thế nữa, vùng đất này lại được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những điều kiện tuyệt vời để phát triển nông nghiệp. Có ai ngờ, từ một vùng đất vốn được coi là vùng phân lũ, chậm lũ của thành phố Hà Nội, nhờ sự mạnh dạn, năng động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay, Phúc Thọ đã hình thành những vùng chuyên canh tập trung, năng suất cao, mang lại thu nhập tốt cho người dân và đặc biệt hơn nữa là đang mở ra một hướng mới: phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm đầy tiềm năng.

Những ngày cuối năm, khi mùa xuân đang ngập ngừng bên hiên nhà, thì ở Vân Hà, mùa bưởi chín vàng đã gõ cửa. Khắp các con đường làng ở Vân Hà, đi đến đâu cũng thấy những cây bưởi trĩu quả, những trái bưởi tròn căng thơm lừng. Cả xã như được ướp trong một thứ hương ngọt êm, dịu nhẹ và vô cùng thanh nhã.

Bưởi Phúc Thọ được trồng nhiều ở xã Vân Hà với khoảng 90% hộ dân trồng bưởi, mỗi hộ sở hữu trung bình khoảng 200 gốc. Câu chuyện vì sao mà người dân ở dây chuyển sang trồng bưởi cũng có thể gọi là mối duyên lớn. Từ vùng đất trồng màu hiệu quả không cao, đến khi thử nghiệm trồng giống bưởi Diễn trên đất này rồi mày mò nghiên cứu thêm... bỗng thành công quá đỗi. Giống bưởi mới cho vị ngọt đậm, thanh mát và có thể để cả tháng.

Dưới những tán bưởi trĩu quả, có thể cảm nhận thấy niềm hạnh phúc lớn lao của người nông dân nơi đây. Trồng bưởi là trồng cả một mùa bội thu, no đủ. Người dân Vân Hà còn vui sướng hơn nữa bởi từ cuối tháng 12/2021, giống bưởi mới trồng trên vùng đất màu mỡ ven sông đã chính thức được công nhận là nhãn hiệu bưởi Tam Vân.

Vào những ngày này, không khí tại làng hoa cây cảnh tại xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Trồng và bán hoa, cây cảnh quanh năm nhưng dịp Tết vẫn là thời điểm bà con nông dân nơi đây trông chờ nhiều nhất. Vụ thu hoạch này, làng hoa Tích Giang được mùa nên ai cũng vui mừng bởi được đón một cái Tết ấm no. Trong cái se lạnh của những ngày cuối năm, sắc thắm rực rỡ của muôn loài hoa khiến con người ta như chậm lại bước chân. Người buôn hoa về đây lấy hàng hay du khách ghé thăm tìm mua một vài chậu hoa, cây cảnh về trang hoàng nhà cửa đều cảm thấy vui vẻ, dễ chịu.

Từ ngày du khách đến với Phúc Thọ nhiều hơn, người nông dân trong huyện bắt đầu có cái nhìn mới về du lịch. Họ hiểu rằng, thông qua phát triển du lịch nông nghiệp, họ có thể bán được nông sản với giá trị cao. Cũng thông qua làm du lịch, thương hiệu nông sản của bà con được quảng bá rộng rãi. Nhờ nguồn thu từ phát triển dịch vụ du lịch, giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích sản xuất cũng tăng lên rất nhiều. Điều này đã và đang mang đến một luồng sinh khí mới cho vùng đất xứ Đoài này.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.