Video Tin trong nước

Đề nghị đưa “tổ chức” vào khái niệm “người tiêu dùng”

Hôm nay, UB Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Nhiều ý kiến cho rằng, các vấn đề liên quan đến tiêu dùng giữa các tổ chức hiện đang là vấn đề phức tạp, khó xử lý.
23:52 - 15/02/2023

Đề nghị đưa “tổ chức” vào khái niệm “người tiêu dùng”

Cho ý kiến về 2 nhóm vấn đề lớn xin ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết thêm, qua tiếp xúc cử tri cho thấy người dân quan tâm đến quy định liên quan đến Điều 8 của dự thảo Luật quy định đối với người nghèo và hộ nghèo là đối tượng mà được ưu tiên trong sử dụng các dịch vụ công. Cử tri, Nhân dân, những đối tượng yếu thế muốn được sử dụng dịch vụ công với giá phù hợp khả năng chi trả và thu nhập nhất là các đối tượng người nghèo, hộ nghèo. 

Trước tình trạng khiếu kiện đến quyền lợi người tiêu dùng trong sử dụng dịch vụ, mua bán hàng hoá có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, đặc biệt giữa các tổ chức với đơn vị cung cấp hàng hoá, dịch vụ. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, về khái niệm “người tiêu dùng”, cần nêu rõ người tiêu dùng gồm cả tổ chức, để luật bao quát và giải quyết được các vấn đề liên quan đến tiêu dùng giữa các tổ chức, vốn là vấn đề tương đối phức tạp, khó xử lý hiện nay. 

Về giải quyết tranh chấp tại Tòa án, các đại biểu đề nghị kế thừa Luật hiện hành, đồng thời đảm bảo thống nhất với quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, trên cơ sở dự thảo Luật do Chính phủ trình, dự thảo Luật tiếp tục quy định các điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn trong việc giải quyết các vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, theo hướng “Tòa án nhân dân tối cao quy định chi tiết việc áp dụng thủ tục rút gọn để giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” ./.

Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương