Video Muôn màu cuộc sống

Đệ nhất bát cảnh xứ Lạng

Một dãy núi hùng vĩ uốn lượn vòng cung, ẩn hiện giữa mây trời tạo thành một quần thể di tích danh thắng nổi tiếng cho mảnh đất biên cương phía Bắc của Tổ quốc. Động Nhị Thanh, động Tam Thanh, Thành nhà Mạc, núi Vọng Phu, chính là “đệ nhất bát cảnh” xứ Lạng.
10:41 - 02/07/2021

Từ trung tâm thành phố Lạng Sơn, du khách qua sông Kỳ Cùng thơ mộng khoảng 1km là đã đặt chân tới quần thể di tích được mệnh danh là “đệ nhất bát cảnh” xứ Lạng. Đó là Khu di tích danh thắng Nhị - Tam Thanh, gồm 4 di tích: động Nhị Thanh, động Tam Thanh, thành nhà Mạc và núi Vọng Phu. Vẻ đẹp nổi tiếng của di tích này đã đi vào thi ca mỗi khi nhắc tới mảnh đất xứ Lạng:

Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa

Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh

Khám phá đệ nhất bát cảnh xứ Lạng, du khách bắt đầu hành trình từ động Nhị Thanh. Cái tên Nhị Thanh gợi nhắc về người có công với vùng đất Lạng Sơn một thuở, cũng là người khám phá ra động thiên tạo này. Đó là danh nhân Ngô Thì Sĩ là đốc trấn Lạng Sơn vào năm 1777. Sau khi làm quan đứng đầu tỉnh Lạng Sơn, Đốc trấn Ngô Thì Sĩ đã có công lớn trong việc mở mang ruộng đất, trừ phỉ, diệt cướp mang lại cuộc sống bình yên và ấm no cho nhân dân vùng đất Lạng Sơn. Trong một lần ngao du giữa núi rừng xứ Lạng, vượt sông sang phía bắc thành, ông phát hiện ra động có thạch nhũ rủ xuống rất đẹp, và lấy tên hiệu của mình (Nhị Thanh cư sĩ) đặt tên cho động mới này.

Là một quần thể di tích danh thắng kết hợp với tín ngưỡng, tôn giáo và lịch sử, khu di tích danh thắng Nhị - Tam Thanh tạo thành một vẻ đẹp hấp dẫn bởi sự kỳ vĩ của thiên nhiên, sự linh thiêng, huyền diệu của tôn giáo và sự tạo tác độc đáo của con người. 

Đến với mảnh đất và con người xứ Lạng, du khách hãy một lần tới khu di tích này để khám phá những vẻ đẹp riêng có của vùng đất biên cương.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.