Video Tin trong nước

Đề xuất tăng lương từ 1/7 cho lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa đề xuất điều chỉnh chung tăng lương hưu cho tất cả các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng từ 1/7/2023. Trong bối cảnh lạm phát hiện nay, đề xuất này nhận được sự đồng tình.
16:23 - 16/03/2023

Người dân hoan nghênh đề xuất tăng lương hưu từ 1/7 tới

      Tại dự thảo tờ trình gửi Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất tăng thêm 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội với đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo với mức lương cơ sở là 1,8 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, đối với những người đã nghỉ hưu từ năm 1995 có mức hưởng thấp, sau khi tăng 12,5% lương hưu mà mức lương vẫn dưới 2,7 triệu đồng/tháng thì sẽ được hỗ trợ thêm 300.000 đồng/người/tháng. Từ mức 2,7 triệu đồng đến dưới 3 triệu đồng thì sẽ được hỗ trợ để đạt mức lương 3 triệu đồng. Việc tăng lương hưu, trợ cấp BHXH lần này nhận được sự đồng tình, hoan nghênh của dư luận, kể cả người đã nghỉ hưu cũng như còn đang trong độ tuổi lao động. 

     Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng, việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng lần này là hợp lý, đã có sự tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế; phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ BHXH; đồng thời đảm bảo tính kế thừa và thông lệ của những lần điều chỉnh trước đây.

     Rõ ràng, trong bối cảnh lạm phát gia tăng như hiện nay, việc tăng lương hưu cho tất cả các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng thể hiện sự quan tâm kịp thời và thiết thực của Chính phủ đối với an sinh xã hội của người dân./.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh – Lê Hải