Video Tin trong nước

Dịch bệnh gia súc, gia cầm đe dọa tốc độ tăng trưởng của ngành chăn nuôi

Chăn nuôi đóng vai trò quan trọng, chiếm khoảng một phần tư GDP của ngành NN nước ta. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch bệnh xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm vẫn đang có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng của ngành.
16:23 - 04/11/2023

Dịch bệnh gia súc, gia cầm đe dọa tốc độ tăng trưởng của ngành chăn nuôi

10 tháng qua, cả nước xảy ra 481 ổ dịch tại 22 tỉnh, thành phố, phải tiêu hủy hơn 18.000 con lợn. Nhiều tỉnh dịch bệnh trầm trọng và dai dẳng như Lạng Sơn, Sơn La, Cao Bằng, Đắk Lắk... Hiện cả nước còn 107 xã ở 23 tỉnh có dịch chưa qua 21 ngày. Nguy cơ dịch tả heo châu Phi tái phát và lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao do chăn nuôi nông hộ vẫn chiếm tỉ lệ lớn, không đảm bảo các yêu cầu chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.

Nguyên nhân dễ phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm là do thời tiết bất thường, tình trạng buôn bán, vận chuyển, nhập lậu gia súc, gia cầm, giết mổ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… có thể làm phát tán mầm bệnh. 

Thực trạng của công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở nước ta hiện nay đã dấy lên những lo ngại khi tốc độ tăng trưởng của ngành chăn nuôi có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt khi Việt Nam đang nỗ lực xây dựng thị trường xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi.

Thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa, diễn biến phức tạp, gây bất lợi cho sức khỏe đàn vật nuôi và tạo điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh. Vì vậy, các địa phương càng phải đặc biệt không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo nguồn cung thực phẩm trong nước và xuất khẩu, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024./.

Thực hiện: Lê Liên – Chí Phương