Video Tin trong nước

Dịch Covid-19 ở TP. Hồ chí minh đang trong tầm kiểm soát

Dịch Covid-19 ở thành phố Hồ Chí Minh đang trong tầm kiểm soát. Đó là khẳng định của ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh tại cuộc họp khẩn với Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng 27/5.
21:45 - 27/05/2021

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, chủ trì cuộc họp, sau khi phát hiện chùm ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến Giáo phái Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết, tính đến 10 giờ ngày 27/5, có 25 ca dương tính liên quan tới chùm ca bệnh này, bao gồm 3 trường hợp ghi nhận từ tối 26/5 (được phân luồng và phát hiện sớm khi đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định). 

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch mới, các lực lượng đã tiến hành cách ly và xác minh có 16 quận, huyện liên quan đến hoạt động của các thành viên của giáo phái này. Các lực lượng chức năng đã truy vết được 70 trường hợp F1 và 336 trường hợp F2. Hiện dịch bệnh ở thành phố vẫn còn đang trong tầm kiểm soát, chưa tìm ra thêm nguồn lây nhiễm khác. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) đang truy vết các điểm; thông báo với người dân về những điểm phong tỏa tạm thời.

Trước mắt, thành phố Hồ Chí Minh sẽ cho dừng một số hoạt động, giảm quy mô tập trung xuống dưới 10 người, dừng hết các hoạt động liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng; tạm ngừng tất cả các cuộc họp không cần thiết để giảm lượng giao lưu; đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm soát. 

Phát biểu tại cuộc họp, nhấn mạnh tinh thần "chống dịch ưu tiên hơn một bước", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, theo quy định, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg hoặc Chỉ thị 16/CT-TTg toàn tỉnh thì phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ để Thủ tướng chỉ đạo, các bộ ngành, địa phương phối hợp đồng bộ để tránh "ngăn sông, cấm chợ" không cần thiết. 

Vì vậy, việc thực hiện giãn cách xã hội ở các mức độ, quy mô trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thuộc thẩm quyền của của lãnh đạo thành phố và nếu có thì thành phố cần báo cáo để Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương lân cận hỗ trợ, tạo điều kiện thực hiện.

Về đề xuất của thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến các chuyến tàu từ nước ngoài về có trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất giao Bộ Y tế thiết lập cơ sở, sẵn sàng điều trị cho các trường hợp này ngay tại Bà Rịa-Vũng Tàu với sự hỗ trợ, tăng cường của Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh.

Thảo luận thêm về công tác phòng, chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Thường trực Ban Chỉ đạo cho biết, trong thời gian tới Ban Chỉ đạo sẽ đáp ứng đầy đủ vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm…; sẵn sàng lực lượng quân đội, công an để chi viện… nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch của địa phương cũng như của Bộ phận đặc biệt (Bộ Y tế) tại 2 tỉnh này.

Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.