Video Tin trong nước

Điều hành thị trường xăng dầu: Cần phương án ổn định, minh bạch và công bằng

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu nhằm hoàn thiện quy định pháp luật, khắc phục những tồn tại trên thị trường xăng dầu đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận những ngày qua.

22:56 - 19/02/2023

Điều hành thị trường xăng dầu: Cần phương án ổn định, minh bạch và công bằng

Một trong những đề xuất chú ý của dự thảo sửa đổi là rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống 7 ngày/lần. Hiện theo nghị định 95, thời gian điều hành giữa hai kỳ là 10 ngày, vào các ngày 1, 11 và 21 hằng tháng. Tuy nhiên, diễn biến tăng giảm liên tục thời gian qua đã có nhiều ý kiến về kỳ điều hành giá xăng dầu. Vì vậy, liên bộ Công thương - Tài chính đề xuất phương án điều chỉnh giá giữa 2 lần xuống còn 7 ngày, nhằm đảm bảo giá xăng dầu trong nước biến động gần hơn với giá thế giới. Khi giá tăng sẽ được sự ủng hộ của các doanh nghiệp. Tuy nhiên theo nhiều doanh nghiệp thời gian bao nhiêu ngày chỉ là 1 phần còn cách thức tính giá mới là yếu tố cần quan tâm. 

Một trong những nguyên nhân chính gây ra thiếu hụt xăng dầu trong năm 2022 và những ngày đầu năm 2023 là tình trạng chiết khấu bán lẻ bằng 0, thậm chí âm.  Tuy nhiên, theo dự thảo lần 2 tờ trình Thủ tướng về sửa đổi Nghị định 95 và 83 kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương vẫn giữ quan điểm không quy định mức tối thiểu mức chiết khấu. Doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng lý giải của Bộ Công thương là chưa phù hợp, với cách thức này thì Nhà nước đang can thiệp vào thị trường một cách nửa vời.

Doanh nghiệp cũng đề xuất cần thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường bằng nhiều biện pháp như cho phép mở các cây xăng gần nhau, cho phép các cây xăng nhập hàng từ nhiều nguồn, hạ rào cản gia nhập thị trường xăng dầu … Việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp sẽ góp phần làm cho môi trường kinh doanh xăng dầu được công khai minh bạch và công bằng./


Thực hiện: Tiến Dũng – Lê Hải