Video Muôn màu cuộc sống

Điêu khắc than đá – Món quà độc đáo từ đất mỏ

Những nét chạm khắc cầu kỳ, tạo hình sống động, hàng chục năm qua, những hòn than đen nhánh qua bàn tay người thợ tài hoa đã trở thành món quà độc đáo mang tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao.
18:50 - 25/11/2021

Quê hương trong mỗi người luôn là điều gì đó gắn bó với yêu thương. Có lẽ vì thế dù trải qua nhiều khó khăn, thăng trầm, hơn 30 năm, anh Nguyễn Tuấn Quyết vẫn đau đáu nỗi niềm làm thế nào để quảng bá hình ảnh thân thương nơi mình sinh ra theo một cách riêng. 

Là người từng được học và có năng khiếu về hội họa, anh Nguyễn Tuấn Quyết luôn muốn lưu giữ hình ảnh quê hương trong nhiều khoảnh khắc. Đó có thể là một Vịnh Hạ Long kỳ vĩ, thơ mộng trong nắng đầu ngày hoặc những con sóng nước lăn tăn thân thuộc với biết bao cuộc đời. Những cảnh đẹp đó đã đi vào đôi mắt, ghi sâu trong trái tim, để bàn tay của người nghệ sĩ bắt đầu thổi tình yêu, tâm hồn của mình trên một chất liệu đặc biệt của quê hương. 

Cho đến giờ, anh Nguyễn Tuấn Quyết không thể đếm được bao nhiêu lần anh mang hình ảnh của sóng nước Vịnh Hạ Long vào các tác phẩm của mình. Có lẽ đủ nhiều trong suốt những năm tháng gắn bó với nghề. Những đặc trưng của vùng đất mỏ tưởng tách rời lại được bàn tay tài hoa kết hợp hài hòa và nghệ thuật trong một món quà độc đáo. Anh Nguyễn Tuấn Quyết là người hiếm hoi ở mảnh đất Quảng Ninh còn giữ và duy trì nghề điêu khắc trên than đá.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.