Video Bản tin Sức khỏe 24H

Điều trị ung thư vòm họng

Ù tai, nghe kém, chảy máu mũi, ngạt tắc mũi, đau đầu có thể là những biểu hiện của ung thư vòm họng. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư vòm họng được phát hiện ở giai đoạn cuối lên tới 70%, dẫn đến việc điều trị rất khó khăn, tỷ lệ tử vong cao.
14:33 - 05/03/2024

Điều trị ung thư vòm họng 

Điều trị ung thư vòm họng có thể kéo dài lên tới hàng năm. Cuối năm 2017, Ông Phạm Văn Lê được chẩn đoán với ung thư vòm họng sau khi xuất hiện triệu chứng chảy máu mũi. Sau khi phẫu thuật điều trị ung thư, bệnh tình có những khởi sắc nhất định và ông vẫn đi tái khám định kì mỗi năm. Trong thời gian gần đây, ông quay lại bệnh viện sau khi được chẩn đoán bệnh tái phát và phải tiếp tục điều trị với xạ trị. 

Xạ trị là việc sử dụng các chùm tia phóng xạ với liều lượng và đường đi được tính toán cẩn thận để điều trị nhiều bệnh ung thư. Điều trị xạ trị ngăn các tế bào phát triển và phân chia. Với các tế bào ung thư, vốn là những tế bào bất thường, có xu hướng tổn thương không phục hồi dưới tác dụng của tia xạ và sẽ chết đi. Các tế bào bình thường sẽ có khả năng tự phục hồi nhanh hơn. 

Chính vì vậy, điều trị bằng xạ trị yêu cầu tình trạng cơ thể của bệnh nhân ổn định và có sự phục hồi trước khi tái khám và kết luận đợt điều trị xạ trị tiếp theo. Đối với bệnh nhân ung thư vòm họng, điều trị xạ trị đang được ưu tiên hàng đầu.

Bệnh nhân không nên chủ quan với các triệu chứng bất thường ở cơ thể. Các y bác sĩ khuyến khích người dân hình thành thói quen đi khám định kì vào mỗi năm để theo dõi tình hình sức khoẻ và nâng cao khả năng chăm sóc sức khoẻ. Việc đi khám bệnh định kì tăng tỷ lệ chẩn đoán và chữa lành những tình trạng bệnh phức tạp ngay ở giai đoạn sớm./.

Thực hiện: Vũ Vy - Lê Thanh