Video Tin trong nước

Dinh thự họ Vương – Điểm đến độc đáo khi du lịch Hà Giang

Dinh thự họ Vương thuộc xã Sà Phìn (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) phản ánh tương đối rõ nét cuộc sống của “Vua Mèo” - Vương Chính Đức cách đây hơn 120 năm. Hiện nơi đây đang là điểm du lịch thu hút rất đông du khách khi đến Hà Giang.
15:35 - 24/10/2024

DINH THỰ HỌ VƯƠNG – ĐIỂM ĐẾN ĐỘC ĐÁO KHI DU LỊCH HÀ GIANG

Dinh thự họ Vương (hay còn được biết đến với cái tên dinh vua Mèo) nằm ở thung lũng Sà Phìn, cách thị trấn Đồng Văn (Hà Giang) chừng 15km. Công trình này được xây dựng từ cuối thế kỷ XIX, diện tích sử dụng là hơn 1200m2 và tổng diện tích khu đất là khoảng 3000m2. Kiến trúc bên trong dinh thự là sự kết tinh của 3 nền văn hóa khác nhau gồm Mông, Pháp và Trung Quốc. Công trình gồm 4 căn nhà ngang, 6 căn nhà dọc chia thành 3 khu vực tiền dinh (dành cho lính canh và nô tì), trung dinh và hậu dinh (là nơi ở và làm việc) với 64 buồng nhỏ chia thành 2 tầng. Nhờ lịch sử lâu đời và giá trị văn hóa không thể bàn cãi, Dinh thự Vua Mèo đã được Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia năm 1993, sau gần 1 thế kỉ tồn tại. 

Dinh thự họ Vương được xây dựng ở một gò đất có hình mai rùa, xung quanh được bao bọc bởi những dãy núi cao, đảm bảo các yếu tố về phong thủy, phòng thủ, kiên cố. Hiện, dinh thự họ Vương đã trở thành địa điểm tham quan thú vị cho nhiều đoàn du khách.

Đối với nhiều du khách khi lần đầu đến Hà Giang, đặc biệt là lần đầu đến với dinh thự họ Vương, nơi này thực sự để lại cho họ những ấn tượng sâu sắc bởi lối kiến trúc đồ sộ nhưng lại rất hài hòa với không gian của núi rừng.

Khi đến đây, du khách sẽ được chìm đắm trong những câu chuyện kỳ bí cuả Vua Mèo cùng những đóng góp to lớn của ông cũng như của dân tộc Mông nơi đây trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc./.

Thực hiện: Thế Hùng - Ngọc Toàn