Video Không gian đẹp

Dinh thự họ Vương: Khi kiến trúc thay người kể chuyện

Như một biểu tượng của vùng đất cao nguyên đá Đồng Văn, dinh thự họ Vương – một không gian nổi tiếng và xưa cũ, đã kể lại câu chuyện lịch sử, văn hóa của mảnh đất này bằng nghệ thuật kiến trúc độc đáo.
17:58 - 11/07/2022

Dinh thự họ Vương nằm ở thung lũng Sà Phìn, xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Từ trên đường quốc lộ nhìn xuống thung lũng Sà Phìn, dinh thự họ Vương nổi bật như một điểm nhấn giữa một vùng đất rộng lớn xung quanh là những dãy núi đá tai mèo nhọn thoắt. 

Dinh thự được xây dựng vào đầu thế kỉ 20 bởi ông Vương Chính Đức – người được mệnh danh là “Vua Mèo”, quá trình xây dựng diễn ra trong 8 năm bởi những người thợ lành nghề được tuyển chọn từ Vân Nam (Trung Quốc) và những lao động địa phương người H’Mong.

Đến thăm công trình này ta sẽ phải thán phục bởi vị trí đắc địa nơi dinh thự được xây dựng. Giữa một vùng cao nguyên đá nhiều hơn đất lại có được một thung lũng bằng phẳng rộng lớn, với thế đất thoai thoải lên cao dần đủ để xây một dinh thự bề thế, riêng điều này thôi cũng đủ để khiến cho dinh thự họ Vương trở thành một câu chuyện huyền thoại ở vùng đất này. Theo người nhà họ Vương cũng như các tài liệu ghi chép lại thì không phải ngẫu nhiên mà ông Vương Chính Đức cho xây dựng dinh thự ở đây, tất cả đều có yếu tố phong thủy.

Mời quý vị xem các chương trình Không gian đẹp đã phát sóng tại đây./.