Video Tin trong nước

Doanh nghiệp cần quan tâm thúc đẩy hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trong những năm qua, việc triển khai Chính sách Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên việc triển khai các hoạt động phòng ngừa từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động – Bệnh nghề nghiệp vần còn chưa đạt được như kỳ...
00:29 - 23/12/2022

Doanh nghiệp cần quan tâm thúc đẩy hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Rủi ro trong lao động sản xuất dẫn đến xảy ra tai nạn lao động là điều không người lao động nào mong muốn. Song, đôi khi chỉ một phút lơ là, chủ quan, hay bất cẩn khiến người lao động gặp tai nạn lao động, lúc đó họ mới thấm thía được sự cần thiết của chính sách bảo hiểm xã hội, trong đó có chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Không chỉ đối với các trường hợp tai nạn lao động, người lao động làm việc trong môi trường độc hại khi chẳng may mắc bệnh nghề nghiệp cũng được bù đắp một phần tổn thất. Theo đơn vị quản lý khu mỏ đá này, có nhiều công nhân sau khi đi khám, giám định mắc bệnh điếc nghề nghiệp do tiếng ồn, và bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp đều đã được hưởng chế độ bảo hiểm bệnh nghề nghiệp theo đúng quy định pháp luật.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực trong việc hỗ trợ khi người lao động chẳng may bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp song thực tế các hoạt động hỗ trợ phòng ngừa từ quỹ như: hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, khám sức khỏe định kỳ giám định thương tật, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động…. lại chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Để chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN triển khai có hiệu quả hơn nữa, đạt được mục tiêu thì cần có giải pháp giải quyết triệt để, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động trong việc giải quyết các chính sách liên quan cho người bị TNLĐ, BNN và thúc đẩy văn hoá phòng ngừa TNLĐ trong DN.

Tai nạn lao động không chỉ để lại nỗi đau cho người bị nạn, gia đình họ mà còn gây ra những tổn thất không nhỏ cho doanh nghiệp và xã hội. Vì vậy các DN, chủ sử dụng lao động cũng cần chủ động hơn trong công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp để không phải nói lời “giá như” sau mỗi vụ việc./.


Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn – Minh Quân