Video Muôn màu cuộc sống

Độc đáo điệu then xứ Lạng

Một lần đặt chân đến với Lạng Sơn, hẳn bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp nên thơ, sơn thủy hữu tình của cảnh quan thiên nhiên nơi đây. Thế nhưng, điểm nổi bật nhất mỗi khi nhắc đến mảnh đất này vẫn là những điệu Then say đắm lòng người.

22:02 - 20/08/2023

Độc đáo điệu then xứ Lạng

Một lần đặt chân đến với Lạng Sơn, hẳn bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp nên thơ, sơn thủy hữu tình của cảnh quan thiên nhiên nơi đây. Thế nhưng, điểm nổi bật nhất mỗi khi nhắc đến mảnh đất - nơi địa đầu tổ quốc này vẫn là những điệu Then say đắm lòng người. Đối với người dân nơi đây, hát Then đàn tính được ví là "điệu hát thần tiên", điệu hát của “Trời”. Nghệ thuật diễn xướng dân gian này ẩn chứa và phô diễn những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời.

Theo quan niệm người Tày, Nùng xưa, Then có nghĩa là “Trời”. Hát Then là một loại hình diễn xướng âm nhạc tín ngưỡng dân gian, có nội dung thuật lại cuộc hành trình của con người lên thiên giới cầu xin Then ban cho những điều may mắn và một cuộc sống tốt lành. Vì thế, hát Then vừa phản ánh chuyện đời sống, bản mường, đến chuyện tình yêu, ma chay, cưới hỏi… Hát Then là một màn trình diễn nghệ thuật lôi cuốn, có khả năng đưa con người chìm đắm vào miền siêu thực. 

Không ai biết Then xuất hiện ở Lạng Sơn từ bao giờ, chỉ biết rằng, đã từ rất lâu, then phát sinh và phát triển gắn liền với quá trình lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của nhân dân nơi đây. Trải qua nhiều bước thăng trầm của lịch sử và những ảnh hưởng quá trình giao thoa văn hóa, Then vẫn tồn tại trong đời sống tinh thần của đồng bào Tày, Nùng nơi đây như một minh chứng cho sức mạnh trường tồn của tinh thần và bản sắc dân tộc.


Thực hiện: Minh Quyên - Ngọc Toàn - Ngọc Lâm.


Mời QVVCB theo dõi những nội dung khác trong chương trình Muôn màu cuộc sống tại đây.