Video Thế giới đó đây

Độc đáo Lễ hội ném cầu lửa tại El Salvador

Cứ vào dịp cuối tháng 8 hàng năm, cư dân thị trấn Nejapa ở quốc gia vùng Trung Mỹ El Salvador lại háo hức tổ chức lễ hội ném cầu lửa thường niên, thu hút hàng nghìn người dân và du khách tham gia.
09:12 - 03/09/2019

Đây là một sự kiện được tổ chức hàng năm. Tham gia lễ hội, người chơi, đặc biệt là các thanh niên trai tráng họp nhau lại và ném những quả cầu lửa về phía những người đối diện. Tuy khá nguy hiểm, nhưng trong những năm gần đây, lễ hội truyền thống này ngày càng thu hút nhiều du khách đến với thị trấn nhỏ Nejapa.

Theo lời kể của cư dân địa phương, có 2 cách để lý giải về ý nghĩa của lễ hội độc đáo này, đó là truyền thuyết và sự kiện lịch sử. Truyền thuyết kể lại rằng sự kiện tái hiện cuộc chiến giữa vị thánh đỡ đầu của dân làng và quỷ dữ. Dòng nham thạch chảy từ miệng núi lửa thực chất là những quả cầu lửa mà vị thánh đỡ đầu của dân làng dùng để chiến đấu với thế lực đen tối. Do đó, lễ hội có ý nghĩa tưởng nhớ tới thị trấn cổ bị tàn phá trong trận chiến năm xưa. Còn trên phương diện lịch sử, lễ hội tưởng nhớ tới sự kiện phun trào núi lửa cách đây gần 400 năm khiến toàn bộ dân làng phải sơ tán.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.