Video Tin trong nước

Đón đầu xu hướng giúp học sinh sớm định hình tương lai

Học nghề sớm hiện nay không chỉ là xu hướng lựa chọn của nhiều học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông, mà cũng là lựa chọn của các bạn trẻ mới chỉ học xong lớp 9. Tuy nhiên đây cũng không phải là lựa chọn dễ dàng.
14:50 - 24/03/2023

+Đây không phải là lớp học nghề để được cộng thêm điểm khi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, đây là 1 lớp học chuyên ngành thiết kế đồ họa thuộc Trung tâm Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic - Hà Nội. Tại đây, các em là học sinh tốt nghiệp THCS học song song cả chuyên ngành và văn hoá. Sau 3 năm, các em có ngay tấm bằng cao đẳng và có thể bước chân vào thị trường lao động.

Thực tế đang ngày càng chứng minh, giá trị của mỗi một người không phải ở tấm bằng, mà ở những kỹ năng người đó sở hữu, và đóng góp trực tiếp đến đâu cho xã hội. Với những bạn trẻ này, đam mê, cộng với nền tảng học nghề sớm giúp cho các em tự tin hơn, cũng như có những ước mơ và hoài bão lớn.

Học nghề sớm là mô hình đào tạo đang được nhiều quốc gia phát triển như Đức, Nhật, Australia... triển khai và cũng là con đường để đào tạo nhiều lao động giỏi cho đất nước. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, để các em vừa học nghề, vừa học văn hóa chỉ là một quá trình biến lý thuyết trong trường học trở thành ứng dụng trong thực tế.

 “9+” - mô hình học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở có thể lựa chọn học văn hóa song song với học nghề - không chỉ giúp phân luồng học sinh mà đang dần góp phần “hạ nhiệt” cho các kỳ tuyển sinh vào 10 công lập hàng năm. Hiện chương trình Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic đã có mặt tại hơn 20 tỉnh thành trên cả nước, đáp ứng phần nào nhu cầu của phụ huynh học sinh, cũng như góp phần thúc đẩy quá trình phân luồng sớm sau THCS, đem lại giá trị về nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.

Thực hiện: Thanh Loan – Thùy Dương