Video Tin quốc tế

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Cơ sở hạ tầng hư hại cản trở nỗ lực cứu trợ

Các nhà chức trách Liên hợp quốc và cơ quan cứu trợ các nước và quốc tế cho biết, cơ sở hạ tầng bị hư hại trên diện rộng do động đất lớn đang cản trở các hoạt động viện trợ, cứu nạn trong thảm họa động đất ở Xyri và Thổ Nhĩ Kỳ,
21:21 - 08/02/2023

Thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Cơ sở hạ tầng hư hại trên diện rộng cản trở nỗ lực cứu trợ

Tính đến đầu giờ chiều nay 8/2, thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria xảy ra ngày 6/2 vừa qua đã khiến hơn 8700 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người bị thương, ước tính số người thiệt mạng còn tiếp tục tăng. Nhiều tòa nhà trong các khu vực bị ảnh hưởng của động đất có cấu trúc không chắc chắn, có nguy cơ sụp đổ trong những ngày tới. Trong khi đó, thời tiết lạnh và tuyết rơi nhiều tại các tỉnh phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ và phía bắc Syria đã khiến các nhân viên cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. 

Các quan chức LHQ cho biết các đội điều phối và đánh giá thảm họa quốc tế đã đến sân bay Adana ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các đội này đã đến Gaziantep, tâm chấn của trận động đất đầu tiên, tuy nhiên, đường vào bị hạn chế và thiếu xe tải vận chuyển. Các cơ quan phòng chống thiên tai Thổ Nhĩ Kỳ xem xét huy động máy bay trực thăng và xe tải từ các tỉnh khác xa hơn.

Theo UNHCR, hơn 1,7 triệu trong số 15 triệu người sinh sống tại 10 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng nặng nề nhất là người tị nạn Syria. Thổ Nhĩ Kỳ là nước tiếp nhận lượng người tị nạn lớn nhất thế giới kể từ năm 2014 với khoảng 4 triệu người.

Nhiều người dân tại vùng thảm họa trên lãnh thổ Xyri chưa thể nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ cộng đồng quốc tế do tình hình bất ổn trong nước và căng thẳng với Mỹ và phương Tây. Trong tuyên bố đưa ra hôm qua, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Bassam Sabbagh khẳng định, Chính phủ Syria phải là bên đứng ra nhận trách nhiệm phân phối mọi hàng hóa viện trợ trên toàn lãnh thổ nước này.

Bộ Y tế Syria cho biết nước này đã ghi nhận ít nhất 1.250 người thiệt mạng và 2.050 người bị thương. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông dẫn lời đội ngũ nhân viên cứu hộ cho biết ít nhất 1.220 người đã thiệt mạng và hơn 2.600 người bị thương tại các khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát ở Syria.

Hiện đã có 20 quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế triển khai lực lượng cứu hộ tới Thổ Nhĩ Kỳ và Xyri. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp 3 tháng tại 10 tỉnh bị tàn phá bởi trận động đất. Thổ Nhĩ Kỳ ước tính có 13,5 triệu công dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi trận động đất được coi là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử./.