Video Tin trong nước

Dự án “sáng kiến về đa dạng sinh học nguồn gen cây dược liệu"

Sau 2 năm triển khai, mới đây, Trung tâm sinh thái Nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổng kết dự án “Sáng kiến về Đa dạng sinh học nguồn gen cây dược liệu để cải thiện sinh kế dựa trên tài nguyên rừng của người Dao tại Ba Vì, Hà Nội”.
17:56 - 29/07/2023

Tổng kết dự án “sáng kiến về đa dạng sinh học nguồn gen cây dược liệu để cải thiện sinh kế dựa trên tài nguyên rừng”

Được công nhận là một trong 16 quốc gia có mức độ đa dạng sinh học cao nhất thế giới với nhiều kiểu hệ sinh thái, các loài sinh vật, nhiều nguồn gen phong phú, đặc hữu, có giá trị, đặc biệt là các cây dược liệu, cây cảnh nhiệt đới. Nhưng trên thực tế, biến đổi khí hậu đã có những tác động tiêu cực, làm suy thoái đa dạng sinh học, khiến các nguồn gen dược liệu bản địa đặc hữu và quý hiểm bị suy giảm, thậm chí có nguy cơ biến mất.

Sau 2 năm triển khai, dự án đã góp phần xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động bảo tồn đa dạng sinh học nguồn gen 26 cây dược liệu có trên trong sách đỏ Việt Nam thông qua phát triển sinh kế dựa trên nghề thuốc nam của cộng đồngn gười dao tại xã Ba Vì – Hà Nội.

Việt Nam là quốc gia thứ hai trong khu vực Đông Á về số lượng các loài động thực vật bị đe dọa tuyệt chủng, trong đó có các nguồn gen dược liệu bản địa đặc hữu, quý hiếm. Song nếu biết bảo vệ những cánh rừng, gìn giữ môi trường sống cho các loài động thực vật, bảo tồn các nguồn gen quý thì các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu sẽ bị đẩy lùi đáng kể.

                                      Thực hiện : Minh Cương – Ngọc Toàn.