Video Phóng sự VOV

Dự báo sớm trong công tác ứng phó, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai

Ngày 13/10 hàng năm được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc quyết định là “Ngày quốc tế phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai” như một phương thức thúc đẩy văn hóa toàn cầu về phòng, chống thiên tai.
20:37 - 11/11/2022

Chủ đề của Ngày quốc tế phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai năm 2022 là “Cảnh báo sớm và hành động sớm”.

Trong bối cảnh thiên tai và hiện tượng thời tiết cực đoan diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay thì dự báo sớm để cảnh báo sớm chính là “chìa khóa”quyết định để công tác ứng phó đạt hiệu quả, góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy hiện nay với mạng lưới quan trắc và truyền tin của Việt Nam đã được quan tâm và đầu tư nhiều trang thiết bị. Cụ thể có 186 trạm khí tượng bề mặt, 2.500 điểm đo mưa tự động; 14 trạm đo bức xạ, 232 trạm thủy văn, 26 trạm khí tượng thủy văn biển, 10 radar thời tiết, 179 trạm quan trắc môi trường không khí và nước và 18 trạm định vị sét. 

Càng ngày các phương pháp dự báo, chuyên viên đều được nâng cao chuyên môn để đảm bảo hiệu quả cho công tác dự báo sớm không chỉ trong từng giai đoạn nhất định mà trong quá khứ, hiện tại và tương lai để luôn có kế hoạch ứng phó, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai.

Mời quý vị xem các Phóng sự VOV đã phát sóng tại đây./.