Video Thế giới đó đây

Du lịch Trung Quốc tìm cách “hồi sinh” sau đại dịch

Với một quốc gia có dân số đông nhất hành tinh, cùng với đó là vô số thắng cảnh đẹp, du lịch là một trong những ngành kinh tế chủ lực của Trung Quốc. Sau khi dịch Covid-19 đi qua, các doanh nghiệp và địa phương ở Trung Quốc đang có nhiều nỗ lực khôi phục lại hoạt động du lịch.
13:35 - 02/05/2020

Bán hàng trực tuyến không còn là độc quyền của các shop thời trang. Giờ đây, các homestay cũng lên mạng bán homestay trực tuyến. Đây là các chủ homestay ở nông thôn Chiết Giang, Trung Quốc. Họ đang đang tận dụng mạng xã hội để mở rộng thị trường, thu hút thêm khách hàng tới tận hưởng những kỳ nghỉ ngắn ngày.

Theo số liệu của Tân Hoa Xã, năm ngoái, lượng khách du lịch nội địa của Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động là 195 triệu khách. Kỳ nghỉ năm nay bắt đầu vào thứ 6 và kéo dài 5 ngày, trùng vào dịp cuối tuần.

Do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch, nên nhiều chủ homestay đã cố gắng thu hút khách hàng bằng việc sửa sang lại diện mạo, đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội, đặc biệt là thông qua livestream.

Trong khi khách hàng đang tìm kiếm những điểm đến mới, thì các chủ homestay cũng bận rộn chuẩn bị mọi thứ để luôn sẵn sàng đón khách, chẳng hạn như tăng số lượng phòng, sắp xếp thêm các hoạt động vui chơi cho trẻ em. Thậm chí, có nơi còn lên lịch cẩn thận nếu như có khách hàng muốn thưởng thức đồ ăn ngay trong nhà hàng của homestay.

Để du khách tận hưởng được hết sự thanh bình và đúng chất trải nghiệm ở vùng nông thôn, quản lý homestay Yizhuwu đã treo một bộ dụng cụ làm nông bên ngoài ngôi nhà. Homestay này còn cung cấp những món quà lưu niệm gợi nhớ về vùng đồng quê để du khách mang về nhà.

Những ngày qua, đã có những tín hiệu đáng mừng cho thấy ngành du lịch Trung Quốc sẽ sớm trở lại "guồng quay" trước đây, khi số lượng lớn khách du lịch đến các địa danh nổi tiếng sau khi lệnh hạn chế được nới lỏng. Cùng với đó, nhiều địa điểm du lịch lớn đã triển khai nhiều biện pháp vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục và kích cầu.

Hạ Môn, một địa điểm du lịch nổi tiếng ở phía Đông Trung Quốc đã chi 110 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng hơn 14 triệu USD) cùng 10 biện pháp nhằm hồi sinh ngành du lịch địa phương. Một trong các biện pháp là giới hạn khách đến các điểm du lịch nổi tiếng. Ví dụ, pháo đài Hồ Lí Sơn chỉ đón 7.800 khách/ngày và khách phải cung cấp giấy tờ chứng minh tên thật.

Trong khi đó, Hồ Bắc, tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 với Vũ Hán là nơi bùng phát dịch đầu tiên ở Trung Quốc, cũng đã sẵn sàng đón khách du lịch. Các điểm tham quan mở cửa theo quy định riêng, áp dụng các biện pháp phòng dịch chặt chẽ.

Đã có 266/421 điểm du lịch loại A của Hồ Bắc mở cửa trở lại. Đa phần đều là những danh thắng có không gian mở hoặc danh thắng tự nhiên. Những địa điểm trong nhà tạm thời vẫn đóng cửa.

Dù cho đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, nhưng ngay từ bây giờ, Trung Quốc đang nỗ lực từng bước để ngành du lịch quay lại đà như trước đây, để những điểm đến nổi tiếng luôn chật kín du khách.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.