Video Muôn màu cuộc sống

Dưới nếp nhà của người Dao Tiền

Nhìn vào kiến trúc nhà truyền thống của một dân tộc, bạn có thể hình dung ra nếp sống dân tộc. Câu nói này rất phù hợp với người Dao Tiền – một dân tộc gửi gắm rất nhiều nét văn hóa, gửi gắm niềm tin tín ngưỡng thiêng liêng vào từng chi tiết trong căn nhà truyền thống của dân tộc mình.
16:28 - 06/01/2022

Đến với xóm Sưng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, ta sẽ thấy mình như được lạc vào một miền đất đầy xa lạ với núi non hùng vĩ, cây cối xanh tươi, bầu không khí trong lành. Giữa khung cảnh hoang sơ ấy, những nếp nhà truyền thống của người Dao Tiền ẩn hiện, thực sự rất hợp với cảnh sắc nơi này.

Xóm Sưng là nơi sinh sống của gần 80 hộ người Dao Tiền. Kiến trúc nhà ở của người Dao rất phong phú, tùy nhóm mà ở nhà trệt hay nửa sàn, nửa đất. Với người Dao Tiền ở xóm Sưng thường ở nhà đất trệt, tường ghép gỗ, mái lợp lá cọ truyền thống. Đây là loại hình nhà ở đã có từ rất lâu đời, phổ biến trong cuộc sống người Dao với quan niệm, có ở nhà nền đất thì mới có chỗ để cúng Bàn Vương. 

Trước cửa nhà của người Dao Tiền thường có khoảng sân rộng để phơi ngô, phơi lúa, phơi những tấm vải nhuộm chàm. Nhà chính xây cao hơn sân, có một khoảng hiên rộng để những người phụ nữ ngồi thêu thùa, may vá.

Những gia đình ở đây thường dựng nhà sát nhau, không đắp tường ngăn vách mà quây quần đoàn tụ.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.