Video Tin trong nước

Đường cho người khiếm thị “có cũng như không”, thậm chí trở thành cái “bẫy”

Theo quy định, phần đường dành riêng cho người khiếm thị phải được lát bằng 2 loại gạch dẫn đường. Tuy nhiên, trong thực tế trên một số tuyến phố của Hà Nội làn đường này “có cũng như không”, thậm chí trở thành cái “bẫy” cho người khiếm thị.
20:57 - 11/04/2023

Hà Nội: Nhiều cột đèn, cây xanh cản phần đường dành cho người khiếm thị

Theo quy định, phần đường dành riêng cho người khiếm thị phải được lát bằng 2 loại gạch dẫn đường gồm: gạch sọc để hướng dẫn đi thẳng tiếp, chấm bi để yêu cầu dừng lại. Tuy nhiên, trong thực tế trên một số tuyến phố của Hà Nội làn đường này “có cũng như không”, thậm chí trở thành cái “bẫy” cho người khiếm thị.

Thực tế hiện nay trên một số tuyến phố Hà Nội như Đại La, Nguyễn Du, Yết Kiêu… nhiều cột đèn, trụ điện, nắp cống, cây xanh ... “bất ngờ” án ngữ đúng vào lối đi dành cho người khiếm thị mặc dù Luật Xây dựng và Luật Người khuyết tật năm 2010 đã quy định các công trình nhà chung cư, công trình công cộng khi thiết kế, thi công phải bảo đảm cho người khuyết tật có thể tiếp cận được, nhưng đa số các chủ đầu tư vẫn chưa quan tâm đến vấn đề này.

Đảm bảo giao thông cho người khuyết tật chính là để thực hiện chính sách quan tâm đến nhóm người yếu thế. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện thuận lợi cho những người khuyết tật hòa nhập với cộng đồng và đóng góp thêm nhiều giá trị của mình cho xã hội. Do đó, để giúp người khiếm thị Hà Nội có được một lối đi dành riêng cho mình, trong thời gian tới, rất cần sự quan tâm của các cơ quan quản lý Nhà nước, sự góp mặt của các tổ chức của người khiếm thị ngay từ khâu thiết kế, thi công những công trình được xây dựng mới./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng