Video Tin trong nước

Đường sắt đô thị - Bài toán cho chống ùn tắc giao thông

Bộ GTVT vừa chính thức bàn giao dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho UBND TP Hà Nội quản lý và khai thác thương mại. Việc đưa thêm một loại hình giao thông mới đi vào hoạt động, mở ra bài toán có lời giải cho việc chống ùn tắc giao thông ở những đô thị lớn.
16:33 - 29/11/2021

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác đáp ứng mong mỏi của người dân Thủ đô sau nhiều năm chờ đợi. Từ nay, họ có thêm lựa chọn hình thức giao thông mới để đi lại, đặc biệt ở những giờ cao điểm sẽ không còn cảnh bị tắc đường, trễ giờ làm nếu gần khu vực có đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chạy qua.

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội), để thuận tiện cho người dân dễ tiếp cận 12 nhà ga tàu Cát Linh - Hà Đông, hành khách có thể sử dụng 55 tuyến xe buýt kết nối theo chiều ngang và dọc tuyến metro và đây là sẽ là tuyến xương sống trong tương lai, góp phần giảm ùn tắc khi mà dưới mặt đất đã quá chật chội. 

Theo các chuyên gia, việc phát triển đường sắt đô thị không chỉ là biện pháp để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông mà đó là điều tất yếu để phát triển đô thị, phát triển vùng, hình thành các đô thị vệ tinh.

Cũng theo góp ý của các chuyên gia, vấn đề ùn tắc giao thông sẽ được giải quyết nếu xây dựng được một hệ thống giao thông tích hợp toàn diện, phát huy ưu điểm của các phương thức như đi bộ, xe máy, ô tô, BRT, xe buýt kết hợp với đường sắt đô thị, cũng như bù đắp những nhược điểm của các loại hình này với nhau, bên cạnh đó là phát triển các tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao ra ngoại thành, tới các đô thị vệ tinh, qua đó, giảm nhu cầu đi vào khu vực trung tâm, giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân, đó là giải pháp căn cơ chống ùn tắc giao thông.

Cao Thắng - Trọng Khánh - Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.