Video Thế giới đó đây

Gặp gỡ nữ VĐV lướt sóng chuyên nghiệp đầu tiên của Senegal

Lớn lên ở thủ đô Dakar ven biển, trước đây Khadjou Sambe chưa bao giờ nhìn thấy một phụ nữ da đen nào lướt sóng trên Đại Tây Dương. Vậy mà bây giờ, cô đang là nữ vận động viên lướt ván chuyên nghiệp đầu tiên của Senegal, truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp.
16:40 - 30/08/2020

Không nản lòng vì Thế vận hội Olympic bị hoãn do đại dịch, Sambe, cô gái 24 tuổi người Senegal, vẫn tập luyện bất cứ khi nào có điều kiện tại bãi biển gần nhà ở quận Ngor- một quận chủ yếu của tầng lớp dân lao động. 

Sambe cũng huấn luyện cho các cô gái ở cộng đồng cư dân của mình, khuyến khích họ phát triển sức khỏe thể chất cũng như tinh thần để cưỡi lên những cơn sóng và phá vỡ những khuôn mẫu xã hội lâu nay quy định phụ nữ chỉ được gắn với những vai trò truyền thống như nấu nướng, dọn dẹp và lấy chồng sớm. 

Dưới sự hướng dẫn của Sambe, các cô gái thực hiện các bài tập lướt sóng tại trại lướt sóng BGS trên bãi biển Yoff với bãi cát trải dài và những con sóng nhẹ nhàng phù hợp cho người mới bắt đầu.

Người dân ở Ngor cũng đã quen với hình ảnh cô gái Sambe vác tấm ván của mình băng qua những ngõ hẻm từ nhà đến bờ biển để tập luyện với những con sóng. 

Trong những tháng gần đây, Sambe được sử dụng một căn nhà nhìn ra biển làm cơ sở luyện tập trong thời gian vị cố vấn và cũng là người sáng lập tổ chức “Phụ nữ da đen lướt sóng” Rhonda Harper ghé thăm.

Mạnh mẽ và tràn đầy quyết tâm, Khadjou Sambe chắc chắn không chỉ phá tan rào cản để phụ nữ da đen đến với lướt sóng mà sẽ còn truyền cảm hứng cho rất nhiều người đang phải e dè không dám làm điều mình muốn chỉ vì những định kiến xã hội đã tồn tại quá lâu./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.