Video Phóng sự VOV

Giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội để người lao động sớm có lương hưu

Người lđ đủ tuổi nghỉ hưu, chỉ cần có từ 15 năm đóng BHXH trở lên là có thể được hưởng lương hưu hàng tháng, thay vì tối thiểu 20 năm như quy định hiện hành. Đề xuất mới này của Dự thảo Luật BHXH sửa đổi đang nhận được sự đồng tình của nhiều người.
15:51 - 19/12/2023

Làm việc trong ngành điện – thuộc ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thường xuyên phải làm việc trên cao, ngoài trời, tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện hoặc điện từ trường nên điều mà anh Nguyễn Huy Khánh lo lắng nhất là bản thân không chắc có thể làm đủ 20 năm để nhận lương hưu dù đã đóng được gần 6 năm bảo hiểm xã hội. Vì vậy thông tin giảm số năm bảo hiểm xã hội xuống 15 năm (thay vì 20 năm đóng như hiện nay) trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi khiến anh vô cùng vui mừng.

Đề xuất mới của cơ quan soạn thảo Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi nhằm tạo cơ hội cho một số nhóm đối tượng bắt đầu tham gia muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia) hoặc tham gia không liên tục, cũng có trường hợp làm công việc đặc thù có thời gian làm nghề ngắn dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng cũng có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng, được bảo đảm bảo hiểm y tế. Quy định này cũng góp phần giảm số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần do đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Tuy nhiên, bên cạnh việc giảm thời gian đóng BHXH bắt buộc để hương lương hưu, nhiều ý kiến cho rằng cần tính đến giảm cả tuổi nghỉ hưu bởi với đặc thù công việc, nhiều người lao động sẽ không đủ sức khỏe để làm việc khi ngoài độ tuổi 50. Mặt khác, hiện có tình trạng doanh nghiệp sa thải hoặc không sử dụng người lao động từ 40 tuổi trở lên. Khi đó, mặc dù người lao động đã đủ thời gian 15 năm đóng BHXH bắt buộc nhưng chưa đến tuổi nghỉ hưu nên sẽ không đủ điều kiện nhận chế độ hưu trí.

Nhiều ý kiến cho rằng, đối với đối tượng đủ điều kiện đủ tuổi hưởng lương hưu nên chia làm 2 nhóm, một là người lao động khối văn phòng có thể quy định tuổi nghỉ hưu là nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi; hai là người lao động sản xuất trực tiếp có thể giảm số tuổi nghỉ hưu.

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và năm 2024, Luật BHXH (sửa đổi) dự kiến sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ 7- tháng 5/2024. Nhân dân, người lao động cả nước kỳ vọng Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua Luật để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động. Khi đó, người lao động sẽ yên tâm tham gia và ở lại lâu dài với hệ thống BHXH.

Thực hiện: Minh Quyên – Hoàng Thuyên