Video Tin trong nước

Giảm thiểu tai nạn lao động ngành than: Ý thức người lao động là then chốt

Trong vài năm gần đây, khi phần lớn các mỏ than tại Việt Nam đều đang trong quá trình mở rộng quy mô khai thác, kích thước khai trường, hệ số bóc tách ngày càng lớn…, khiến điều kiện khai thác tại các mỏ trở nên phức tạp.

12:20 - 18/03/2023

Giảm thiểu tai nạn lao động ngành than: Ý thức người lao động là then chốt

Đá rơi, cháy nổ, bục nước...

Đó là nguyên nhân khách quan của rất nhiều các vụ tai nạn lao động ngành than thời gian qua. Đặc biệt với các công nhân hầm lò thì những rủi ro này vẫn luôn hiện hữu.

Để giảm thiểu tai nạn lao động, thời gian qua, nhiều đơn vị trong ngành khai thác than đã chủ động đầu tư cho cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa. Hàng loạt thiết bị hiện đại như vì chống thủy lực, giá khung di động, hệ thống vận tải liên tục,… cho các khu vực khai thác hầm lò được lắp đặt sử dụng giúp tiết kiệm sức lao động, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao mức độ an toàn.

Tuy nhiên, ngoài việc đầu tư trang thiết bị đảm bảo an toàn, các đơn vị cần phải tăng cường hơn nữa các biện pháp nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng của người lao động. Bởi điều quan trọng nhất vẫn là người lao động cần thực hiện công tác tự chủ an toàn.

 “Nơi nào không an toàn, nơi đó không được đưa công nhân vào làm việc” – hy vọng quyết tâm này của ngành than sẽ hạn chế thấp nhất những vụ sự cố tai nạn lao động đáng tiếc trong sản xuất./.


Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn