Video Muôn màu cuộc sống

GS.TS.NGND Nguyễn Thiện Giáp – Người dành trọn đời cho ngôn ngữ học

Ở tuổi gần 80, GS.TS.NGND Nguyễn Thiện Giáp - một trong những nhà nghiên cứu Ngôn ngữ học nổi tiếng của Việt Nam vẫn hàng ngày say mê với công việc nghiên cứu khoa học.
21:26 - 19/11/2022

Cả cuộc đời, ông dành trọn vẹn một tình yêu cho ngôn ngữ và vẻ đẹp của ngôn ngữ. Bền bỉ, cần cù, chắt chiu qua năm tháng, đến giờ ông đã làm chủ một “gia tài” lớn là những công trình khoa học có giá trị đặc biệt đối với ngành ngôn ngữ Việt Nam. Nhưng với ông, con đường nghiên cứu chưa bao giờ có điểm dừng. 

Bảo vệ luận án tiến sỹ khi mới 39 tuổi và được phong hàm giáo sư năm 52 tuổi, nhưng không mấy ai biết, ông vốn sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, nay thuộc xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội.

Trong căn phòng nhỏ nơi ông làm việc hàng ngày, chỗ nào cũng thấy sách. Nhiều cuốn đã nhuốm màu thời gian nhưng vẫn được ông sử dụng thường xuyên như một tài liệu khảo cứu quý giá. Hầu hết đều là các tác phẩm về ngôn ngữ. Mối lương duyên của ông với với ngôn ngữ cũng có thể được coi là định mệnh vì ban đầu, nguyện vọng của ông là được học ngành tự nhiên. 

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.