Video Thế giới đó đây

Hà Lan: Quan tài sống từ nấm

Một công ty khởi nghiệp ở Hà Lan đã tạo ra một “quan tài sống” có thể phân hủy sinh học. Thay vì bằng gỗ thông thường, quan tài này được tạo thành từ một loại nấm có thể chuyển hóa cơ thể đang phân hủy thành chất dinh dưỡng quan trọng cho cây trồng.
12:37 - 29/10/2020

Công ty Loop, chuyên sản xuất loại quan tài này, cho biết quan tài được làm bằng sợi nấm - là cấu trúc rễ mọc ở dưới đất của nâm, và được trải đầy một thảm rêu nhằm kích thích sự phân hủy. Sợi nấm cũng tiêu biến chất độc thành chất dinh dưỡng. Riêng quan tài thì sẽ được hấp thụ trở lại vào đất trong vòng một tháng hoặc sáu tuần. 

Ông Bob Hendrikx - nhà nghiên cứu tại Đại học Delft ở Hà Lan, cũng là nhà phát minh ra cỗ quan tài sống này cho biết quá trình để một cơ thể trong quan tài truyền thống trở thành phân trộn thường mất từ 10 đến 20 năm. Nhưng với quan tài bằng sợi nấm, thời gian này được rút ngắn hơn nhiều.

Mark Terlage, một người phụ trách tang lễ ở thị trấn Veenendal, cho biết gia đình của một cụ ông 99 tuổi đã đặt mua 'quan tài sống' cho đám tang của ông. 

Ông Hendrikx cho biết thêm, khi quan tài sống nằm trong lòng đất có thể tưới nước, gieo hạt giống cây trồng như mong muốn. Đến nay, công ty Loop đã bán được 10 chiếc quan tài sống với giá 1.500 euro một chiếc.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.