Video Phóng sự VOV

Hà Nam quan tâm thúc đẩy thực hiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hà Nam nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với sự phát triển nhanh chóng các cụm, KCN, các ngành khai thác và sản xuất VLXD với nhiều nguy cơ rủi ro cao. Tuy nhiên, Sở LĐ&TBXH tỉnh Hà Nam đã thúc đẩy chính sách bảo hiểm TNLĐ-BNN.
10:44 - 13/10/2023

Hà Nam quan tâm thúc đẩy thực hiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 

Dây chuyền sản xuất xi măng hiện đại hàng đầu thế giới của hãng FLSmidth - Đan Mạch. Kiểm soát chất lượng sản phẩm bằng hệ thống robot lấy mẫu, phân tích mẫu tự động. Điều khiển và giám sát vận hành tự động từ phòng Điều khiển trung tâm – nơi được coi là trái tim của nhà máy. Đó là quang cảnh ấn tượng tại Công ty CP xi măng Xuân Thành (tỉnh Hà Nam) – một trong những nhà máy xi măng “xanh” hiện đại bậc nhất tại Việt Nam với ứng dụng các thành tựu công nghệ thế hệ mới nhất từ cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0. Không chỉ giúp tiết giảm tiêu hao năng lượng, đảm bảo chất lượng sản phẩm và trình độ cạnh tranh đối với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, việc đẩy mạnh đầu tư, áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại vào sản xuất còn giúp Xuân Thành tăng năng suất lao động, nâng cao mức độ an toàn, kiên quyết loại bỏ rủi ro tai nạn lao động trong tất cả các khâu của quy trình sản xuất. Song song với việc tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, những năm qua, xi măng Xuân Thành còn luôn chú trọng thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm, đặc biệt là chính sách bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN)giúp người lao động thêm yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp.

Không riêng Công ty CP xi măng Xuân Thành, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan ban ngành tỉnh Hà Nam, mà trực tiếp là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, quan tâm đầu tư, xây dựng môi trường làm việc an toàn, góp phần đảm bảo tính mạng, sức khỏe cho người lao động. 

Tại Công ty TNHH DAC VN, đơn vị 100% vốn Hàn Quốc, công tác an toàn vệ sinh lao động, tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cũng luôn được đặt lên hàng đầu. Với phương châm lấy phòng ngừa làm nguyên tắc ưu tiên trong hoạt động quản lý, Sở LĐ,TB&XH đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp dưới nhiều hình thức phong phú như: cấp phát các tờ rời, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông. Trung bình hằng năm tổ chức triển khai tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN cho khoảng 200 người là người sử dụng lao động và cán bộ làm công tác AT-VSLĐ, cán bộ Y tế, cán bộ làm Bảo hiểm tại các doanh nghiệp. Qua đó giúp trang bị các kiến thức cần thiết để cán bộ chuyên trách triển khai kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách đối với người lao động bị TNLĐ, BNN theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp với các đơn vị liên quan như Liên đoàn Lao động, BHXH hỗ trợ doanh nghiệp, người LĐ thụ hưởng chính sách BH TNLĐ, BNN theo quy định của pháp luật. Từ năm 2013 đến 2023, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam đã giải quyết 441 hồ sơ tai nạn lao động, trong đó giải quyết hưởng mới trợ cấp hàng tháng là 223 hồ sơ, một lần: 91 hồ sơ, chết do tai nạn lao động: 97 hồ sơ. Về tình hình chi trả bảo hiểm TNLĐ, BNN, từ năm 2013 đến 2023 đã giải quyết 27 hồ sơ BNN (hàng tháng: 7 hồ sơ, một lần: 20 hồ sơ). Số người bị BNN tăng thêm trung bình năm là: 2,45 người.

Giai đoạn năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp, triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và...