Video Tin trong nước

Hà Nội: Đèn tín hiệu cho người đi bộ “có cũng như không”

Thói quen không nhường đường của người đi ô tô, xe máy ngay cả khi có đèn báo, cùng với nhiều hỏng hóc không kịp thời sửa chữa thì thiết bị tín hiệu sang đường với nút bấm chủ động cho người đi bộ gần như vô tác dụng.

21:53 - 26/02/2023

Hà Nội: Đèn tín hiệu cho người đi bộ “có cũng như không”

Đây là cột đèn giao thông có trang bị nút bấm cho người đi bộ, được đặt trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, khu vực có đông đúc người qua lại. Cơ chế hoạt động của các nút bấm này vô cùng đơn giản. Hệ thống đèn được tính toán nếu càng có nhiều lượt bấm, đèn báo sẽ càng nhanh chóng chuyển xanh, tuy nhiên theo những người đã sử dụng đèn tín hiệu, do đèn báo hoạt động đồng bộ với các đèn báo giao thông trong khu vực nên người đi bộ bấm xin sang đường vẫn phải chờ đến vài phút mới có đèn xanh.

Tưởng chừng với thiết kế thông minh như vậy, hệ thống đèn tín hiệu sẽ nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân. Nhưng trong thực tế, những thiết bị này “có cũng như không”.  Sau một thời gian lắp đặt, gần như chẳng mấy ai để ý đến sự tồn tại của những nút bấm đèn tín hiệu này dù đó là nơi có rất nhiều người qua lại.

Hiện nay, người đi bộ vẫn giữ thói quen cũ khi sang đường. Những chiếc đèn tín hiệu dành riêng cho người đi bộ chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn. Hoặc có thể nói, chúng dường như không đọng lại trong ký ức của người dân. Do đó, thí điểm đèn dành cho người đi bộ được các chuyên gia đánh giá là thất bại. 

Không thể phủ nhận những chiếc đèn tín hiệu dành riêng cho người đi bộ được đầu tư xây dựng với mục đích tốt, đảm bảo an toàn, khuyến khích người dân đi bộ và phát triển giao thông công cộng. Đã đến lúc cần phải đánh giá lại hiệu quả của việc thí điểm cột đèn tín hiệu dành cho người đi bộ để có các phương án điều chỉnh hợp lý hơn./.


Thực hiện: Thu Hương – Chí Phương