Video Muôn màu cuộc sống

Hài kịch ứng tác – Thể loại hài kịch mới ở Việt Nam

Không cần sân khấu cầu kỳ hay nhiều đạo cụ, không cần kịch bản, lời thoại có sẵn, đôi khi chỉ cần một không gian rộng vừa đủ là hài kịch ứng tác đã có thể có những vai diễn tương tác và mang lại tiếng cười cho khán giả.
17:07 - 24/03/2021

Hài kịch xuất phát từ thể loại Hài kịch Commedia Dell’Arte ra đời ở Ý vào thế kỷ thứ 15, chuyên về các bộ hài kịch được xây dựng xung quanh các tình huống gốc và có các nhân vật cổ trang, thường do các diễn viên đảm nhận trong nhiều năm, hoặc thậm chí nhiều thập kỷ. Trái ngược với hầu hết tất cả các rạp hát, loại hình này không có kịch bản viết trước. Thay vào đó, những người biểu diễn của Commedia Dell’Arte có thể tự do ứng biến xung quanh các tình huống tiền đề quen thuộc, họ tạo ra các tình huống hài mở rộng, lời thoại và thậm chí cả các tình tiết trong cốt truyện theo ý thích của họ. 

Đây là một phương pháp rất thành công, phát triên rực rỡ ở thế kỷ thứ 18 và nó vẫn tồn tại ở nhiều nước cho đến ngày nay. 

Là một đạo diễn trẻ, có nhiều niềm đam mê với hài kịch, anh Đào Ngọc Hà luôn trăn trở tìm kiếm một hình thức hài kịch gần gũi với khán giả. Trong nhiều năm liền nghiên cứu, anh đã bén duyên với hài kịch ứng tác. Anh Đào Ngọc Hà đã tổ chức những cuộc thi, chiêu mộ nhiều diễn viên và thành lập nhóm High Club.

Chủ đề thường khai thác là những chủ đề xung quanh đời sống chẳng hạn như văn hóa vỉa hè, việc tham gia giao thông, thưởng Tết, mê tín dị đoan…hay những chủ đề nổi cộm mang tính thời sự, được mọi người quan tâm. Bên cạnh đó, nội dung thường xoay quanh các mối quan hệ xã hội và những sự việc gần gũi với đời thường. 

Các diễn viên lấy tình huống từ khán giả đưa ra, sau đó sẽ diễn xuất một cách ngẫu hứng và tạo tiếng cười.

Để làm được điều đó thì các diễn viên phải hiểu nhau, vừa tạo đất diễn cho bạn diễn, vừa kết hợp nhuần nhuyễn để cùng nhau giải quyết mọi vấn đề hay mâu thuẫn đưa ra trên sân khấu.

Cái tên “Hài ứng tác” tuy còn rất mới nhưng với sức trẻ, nhiệt huyết, đam mê của những các diễn viên, hi vọng rằng trong tương lai thể loại hài kịch này sẽ luôn có chỗ đứng và thu hút ngày một nhiều hơn khán giả Việt Nam.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.