Video Thế giới đó đây

Hàn Quốc: Biến phân thành tài nguyên sản sinh ra năng lượng sạch

Sử dụng nhà vệ sinh có thể được trả tiền để mua tách cà phê hoặc mua quả chuối. Đây là điều đang diễn ra tại một trường đại học ở Hàn Quốc, nơi chất thải được coi như một nguồn tài nguyên đang được sử dụng để cung cấp năng lượng cho một tòa nhà.
15:18 - 20/07/2021

Cho Jae-weon, GS kỹ thuật đô thị và môi trường tại Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST), Hàn Quốc, đã thiết kế một nhà vệ sinh thân thiện với môi trường kết nối với một phòng thí nghiệm sử dụng chất thải của con người để sản xuất khí sinh học và phân bón.

Nhà vệ sinh này mang tên BeeVi, một từ ghép của từ ong và tầm nhìn trong tiếng Anh. Nhà vệ sinh sử dụng một máy bơm chân không để đưa phân vào một bể chứa dưới lòng đất, giảm việc sử dụng nước. 

Trong bể chứa đó, các vi sinh vật phân hủy chất thải thành khí methane, trở thành nguồn năng lượng cung cấp cho tòa nhà, cung cấp năng lượng cho bếp, nồi hơi nước nóng. Năm 2018, đã có 3 nhà vệ sinh trong tòa nhà được sử dụng.

Một người trung bình thải ra khoảng 500g chất thải mỗi ngày, có thể chuyển hóa thành 50 lít khí methane. Lượng khí này có thể sản sinh ra 0,5kwh điện hoặc được dùng để cho một chiếc xe hơi đi được quãng đường dài 1,2km. Chất thải cũng được sử dụng làm phân bón.

Kỹ sư Cho đã phát minh ra một loại tiền ảo gọi là Ggool, trong tiếng Hàn có nghĩa là mật ong. Mỗi người sử dụng nhà vệ sinh thân thiện với môi trường kiếm được 10 Ggool một ngày.

Sinh viên có thể sử dụng tiền ảo Ggool này để mua hàng hóa trong khuôn viên trường, từ cà phê - có giá khoảng 15 Ggool - đến mì ly ăn liền, trái cây và sách. Sinh viên có thể chọn sản phẩm mình muốn tại cửa hàng và quét mã QR để thanh toán bằng Ggool.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.