Video Muôn màu cuộc sống

Hào khí Bạch Đằng

Ba lần chiến thắng quân xâm lược Nguyên - Mông của quân dân Đại Việt đã viết nên bản anh hùng ca trong lịch sử giữ nước của dân tộc. Chiến thắng Bạch Đằng, tinh thần Bạch Đằng là kết tinh của lòng yêu nước, ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết dân tộc.
02:28 - 11/02/2021

Năm 1288 mãi mãi trở thành một mốc son đặc biệt trong ký ức dân tộc khi Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn nhấn chìm hàng trăm chiến thuyền của quân xâm lược Nguyên Mông xuống sông Bạch Đằng, lập nên một trong những chiến công oai hùng bậc nhất trong lịch sử dân tộc, mở ra một thời kỳ phát triển rực rỡ cho quốc gia Đại Việt.

Sông Bạch Đằng hôm nay êm ả hát khúc ca bình yên. Con sông không còn chỉ là một địa danh lịch sử độc lập mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong quần thể di tích Bạch Đằng, vốn gồm nhiều di tích tiêu biểu, hầu hết nằm trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Đó là những hiện vật gốc có giá trị khoa học và lịch sử, đã được chứng minh có liên quan mật thiết đến chiến thắng Bạch Đằng năm 1288.

Đánh giá cao những giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học đặc biệt của Khu di tích này, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Khu Di tích Lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng là di tích quốc gia đặc biệt. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã lập quy hoạch và dự án bảo tồn, phát huy giá trị quần thể di tích và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2013. Đây là điều kiện tốt để thị xã Quảng Yên phát huy những lợi thế sẵn có để phát triển du lịch, thu hút du khách, qua đó có nhiều biện pháp để bảo tồn và phát  huy những giá trị này.

Ngày hôm nay, lớp lớp thế hệ cháu con đến thăm đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà dường như vẫn nghe thấy đâu đây âm thanh của trận chiến oanh liệt trên sông Bạch Đằng hơn 730 năm trước. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, mọi người cùng dâng hương, tưởng niệm, tri ân các bậc tiền nhân đã có công khai thiên lập quốc.

Để việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử Bạch Đằng 1288 trong thời gian tới đạt hiệu quả, rất cần sự chung tay của nhiều nguồn lực, cả trung ương, địa phương lẫn các mô hình xã hội hóa đến từ các doanh nghiệp. Mục tiêu là làm sao đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án ở di tích Bạch Đằng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đem đến sinh khí mới, màu sắc mới hấp dẫn, xứng với tầm vóc của một khu di tích đặc biệt quốc gia.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.