Video Muôn màu cuộc sống

Hẹn nhau nơi cao nguyên đá Đồng Văn

Có một lời hẹn nơi cao nguyên đá Đồng Văn, mảnh đất mang trong mình vẻ đẹp vừa hoang sơ, kỳ vĩ, vừa nên thơ và cũng rất bình yên. Cảm giác nhỏ bé trước thiên nhiên, thán phục trước những con người bền bỉ, và những điều bí ẩn chưa bao giờ khám phá hết.
00:50 - 28/05/2022

Chẳng phải đợi khi tiết trời bắt đầu ấm lên, cây cối bắt đầu đâm chồi, nảy lộc, phủ một màu xanh chứa chan hy vọng trên khắp vùng cao nguyên đá Đồng Văn, thì tiếng khèn mới âm vang trên những triền núi đá...

Giống như con người nơi đây, bất chấp những khó khăn về đất đai, địa hình, thời tiết... vẫn bền bỉ một đời giữa trùng điệp những dãy núi tai mèo lạnh lẽo... Bao đời nay, đá là bạn, là điểm tựa, cũng là một thứ thử thách lớn với con người. Để rồi trả lại cho sự kiên cường, mạnh mẽ và nhẫn nại của những giọt mồ hôi rơi, cuối cùng, đá cũng phải nở hoa… mang lại sự sống và vẻ đẹp hút hồn cho miền đất khó.

Đá ở đây còn là thứ “đặc sản” bảo vệ cho con người.

Bằng sự kiên nhẫn và khéo léo đến khó tin, những hàng rào đá quanh nhà được người dân ở đây xếp hoàn toàn thủ công, xếp làm sao cho những cạnh của đá bám vào nhau, hoàn toàn không chất kết dính nhưng hiên ngang, vững chắc, trải qua đủ nắng mưa khắc nghiệt. Công việc này có thể mất vài tháng, cũng có khi cả năm trời mới xong nhưng ngay cả việc đó, cũng không làm nản lòng “bức tường đá” trong mỗi người đàn ông Mông.

Cùng nhà trình tường, hàng rào đá… đã trở thành một nét kiến trúc văn hóa riêng biệt, đặc sắc của đồng bào Mông ở Hà Giang. 

Đường đến với cao nguyên đá Đồng Văn chưa bao giờ dễ như hôm nay. Đồng bào dân tộc ở đây gọi đó là con đường hạnh phúc. Hạnh phúc là phải thôi, bởi bao đời nay, đường với họ chỉ là những lối mòn nhỏ, vắt vẻo, cheo leo xuyên qua những ngọn núi, cánh rừng già. Đến với cao nguyên đá, để thấy mình ngập tràn cảm giác tự do, thênh thang và hạnh phúc vô cùng trên con đường hạnh phúc… Có một lời hẹn như thế cho 4 mùa chưa từng bao giờ hết đẹp nơi cao nguyên đá hùng vĩ này.

Lê Liên – Nguyên Hạnh – Trọng Đại

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.