Video Muôn màu cuộc sống

Hi sinh thầm lặng cùng những học sinh đặc biệt

Có những lớp học không bục giảng, có những lớp học mà ở đó giáo viên phải dùng tất cả trái tim, tâm huyết của mình để yêu thương, để kiên trì, trò chuyện, thấu hiểu và dạy dỗ. Và đó là những lớp học của những học sinh đặc biệt.
18:52 - 09/11/2021

Với triết lí giáo dục “Tất cả trẻ em đặc biệt phải được vui chơi, học tập, phát triển tối đa tiềm năng”, Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Hải Dương ra đời, hoạt động hiệu quả và đã khởi tạo một môi trường học tập tốt nhất tại Hải Dương cho trẻ em đặc biệt.

Với đội ngũ chuyên gia đầu ngành về Giáo dục Đặc biệt, các giáo viên được đào tạo chuyên sâu, Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Hải Dương luôn áp dụng những thành tựu khoa học mới nhất trong đánh giá phát hiện, can thiệp và hỗ trợ trẻ em đặc biệt với chất lượng giáo dục, tình yêu thương và sự tôn trọng trẻ.

Ở nơi đây, mỗi bạn nhỏ là một câu chuyện khác nhau, có hoàn cảnh khác nhau và khó khăn cũng khác nhau. Có những trẻ ba tuổi vẫn chưa biết nói, có trẻ đi học lớp hai, lớp ba vẫn chưa biết đọc, biết viết, biết tính toán. Trong khi, mọi trẻ em đều có quyền như nhau, đó là quyền được học tập, quyền được thể hiện mình, quyền được trang bị kiến thức cho hành trình trưởng thành và được làm những điều mình thích. 

Bằng những kiến thức nhiều năm nghiên cứu về trẻ đặc biệt và kinh nghiệm thực tế, TS. Nguyễn Thị Lan Anh và ThS. Nguyễn Xuân Tuấn Anh đã đầu tư tâm sức, nghiên cứu đưa phương pháp mới về Việt Nam để có thể hỗ trợ tốt nhất, làm thay đổi sớm nhất có thể cho trẻ.

Hiện tại trung tâm đang sử dụng phương pháp Neuro Feedback (phản hồi thần kinh) trong đánh giá và can thiệp trẻ đặc biệt. Đây là phương pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Việc kết hợp những lí thuyết về phản hồi thần kinh và các phương pháp can thiệp như Tâm vận động, OT, ABA… giúp cho trẻ đặc biệt được cải thiện kể cả về mặt thể chất và tâm thần.

Các buổi học 1 giáo viên 1 học sinh của Trung tâm Giáo dục đặc biệt Hải Dương luôn là điểm tựa cho sự trưởng thành của rất nhiều bạn nhỏ. Những bạn nhỏ đã có thể dễ dàng nhận ra các con chữ, biết được nét đẹp câu từ thông qua từng chữ cái, và ghép vần. Hành trình cuộc đời của mỗi con người là học hỏi, và những nét chữ đầu tiên, sự tiếp nhận này sẽ trang bị và đồng hành với các bạn nhỏ cả cuộc đời. 

Mỗi giáo viên tới Trung tâm đều có một sự gắn kết riêng, nhìn vào lớp học này tưởng như là một tiết học bình thường, nhưng giáo viên đang dạy với tất cả tình yêu thương dành cho đứa con cũng bị tự kỷ của mình, tình yêu đó chuyển sang tất cả các bạn nhỏ có hoàn cảnh gần tương tự ở Trung tâm này. Có lẽ chính bởi vậy là từng hành động, sự ân cần, sự tâm huyết đều toát lên một tình yêu đặc biệt, đó không còn là tình cảm giữa cô và trò, đó là tình cảm giữa mẹ và con, như tình yêu của tất cả các cô giáo ở đây dành cho những đứa trẻ đặc biệt.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.