Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Hiểu đúng về tiêm chủng HPV ở nam và nữ

Độ tuổi khuyến cáo nên tiêm vắc xin HPV trước đây là từ 9 đến 26 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ Y tế đã chính thức phê duyệt mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin phòng ngừa virus HPV lên đến 45 tuổi cho cả nam và nữ.


15:29 - 27/05/2024

Hiểu đúng về tiêm chủng HPV ở nam và nữ

Những ngày gần đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận nhiều người dân, cả nam và nữ dưới 45 tuổi, đến tìm hiểu và đăng ký tiêm chủng vắc-xin phòng ngừa virus HPV. Số lượng người dân tìm hiểu về tiêm phòng HPV ngày càng tăng, cho thấy sự quan tâm của cộng đồng đối với việc bảo vệ sức khỏe thông qua việc tiêm chủng. 

Virus HPV là nguyên nhân chính gây ra nhiều loại bệnh ung thư khác nhau như ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, âm đạo, hậu môn, hầu họng. Đây là một loại virus gây u nhú ở người chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Có đến 14 chủng HPV nguy cơ cao có thể gây nên các bệnh ung thư nguy hiểm. Hiện nay, có thể chủ động dự phòng ung thư cổ tử cung bằng cách tầm soát định kỳ và chủ động phòng ngừa HPV.

Hiện nay trên thị trường có hai loại vắc xin phòng ngừa HPV chính là Gardasil 4 và Gardasil 9. Cả hai loại này đều có thể tiêm cho cả nam và nữ, giúp phòng ngừa các chủng của virus HPV. Vắc xin Gardasil 4 được chỉ định cho độ tuổi từ 9 đến 26 tuổi, trong khi Gardasil 9 được khuyến nghị tiêm cho cả nam và nữ từ 9 đến 45 tuổi, loại vắc xin này vẫn có giá trị bảo vệ với người đã lập gia đình sinh con hoặc từng nhiễm HPV./.

Thực hiện: Hữu Quảng – Ngọc Minh – Lê Thanh