Video Thế giới đó đây

Hoàn chỉnh "Bản giao hưởng số 10" còn dang dở của Beethoven với công nghệ AI

Để đánh dấu kỷ niệm 250 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Beethoven vào năm 2020, một nhóm các nhà âm nhạc và lập trình viên đã đưa ra một dự án đầy tham vọng là hoàn chỉnh tác phẩm dang dở số 10 của Beethoven bằng trí thông minh nhân tạo.
19:49 - 14/12/2019

Khi nhà soạn nhạc Beethoven qua đời vào năm 1827, ông đã để lại 9 bản nhạc giao hưởng hoàn chỉnh và một vài ghi chú được viết trong sổ tay - thuộc về "Bản giao hưởng thứ 10". Giờ đây, một nhóm nhà nghiên cứu âm nhạc và lập trình viên đang chạy đua với thời gian để hoàn tất tác phẩm dở dang này với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) trước lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Beethoven vào năm tới.

Trong dự án do Deutsche Telekom tài trợ, máy tính đã được "nạp" tất cả các tác phẩm của Beethoven, để rồi sau đó hoàn chỉnh "Bản giao hưởng số 10" còn dang dở theo đúng phong cách của nhà soạn nhạc này, dựa trên những dữ liệu rời rạc. Kết quả cuối cùng của dự án sẽ được một dàn nhạc chuyên nghiệp trình diễn vào ngày 28/4/2020 tại Bonn. Sự kiện này cũng được xem là tâm điểm cho lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Beethoven - nhà soạn nhạc đã mở đường cho kỷ nguyên lãng mạn của âm nhạc cổ điển.

Cũng nhân kỷ niệm 250 năm ngày sinh của thiên tài soạn nhạc Beethoven, những người yêu mến ông cũng có thể đến thăm triển lãm các vật phẩm liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của Beethoven tại triển lãm mang tên “BEETHOVEN WORLD.CITIZEN.MUSIC" tại Bundeskunsthalle, khai mạc vào ngày 17/12.

Du khách đến thành phố Bonn cũng có thể tham quan căn nhà nơi ông sinh ra, nay trở thành Bảo tàng Beethoven-Haus.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.