Video Không gian đẹp

Học viện Viettel - Điểm sáng kiến trúc bền vững

Học viện Viettel (xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội) là điểm sáng trong kiến trúc bền vững với vật liệu địa phương, thân thiện với môi trường nhưng vẫn mang nét hiện đại và đầy đủ công năng hoạt động của một cơ sở đào tạo.
13:50 - 05/08/2024

HỌC VIỆN VIETTEL - ĐIỂM SÁNG KIẾN TRÚC BỀN VỮNG

Học viện Viettel nổi bật với vật liệu địa phương, đặc trưng của Việt Nam nhưng vẫn mang nét hiện đại, sang trọng và thân thiện với môi trường. Công tình này có một nét độc đáo khác lạ, một “tiểu hình thái khí hậu” rất riêng với những sự kết hợp hài hoà từ vật liệu và các bố cục trí. Không chỉ là một không gian đào tạo tân tiến, phù hợp với thời đại, kiến trúc học viện còn thể hiện xuất sắc những giá trị cốt lõi và giá trị tinh thần của Viettel.

Nằm cách trung tâm TP.Hà Nội khoảng 30km, Học viện Viettel, tên giao dịch tiếng Anh là Viettel Academy (xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất) nằm yên bình giữa một không gian xanh, hồ nước nên thơ, thoáng mát. Vị trí của Học viện ở ngay giữa khuôn viên Tổ hợp đào tạo tại khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Với lối kiến trúc độc đáo, Học viện Viettel đã giành được nhiều giải thưởng lớn về kiến trúc như: Top 12 cơ sở đào tạo đẹp nhất thế giới do Hiệp hội Kiến trúc sư thế giới bình chọn; giải Bạc Kiến trúc Quốc gia năm 2018; giải Merit ở hạng mục Học viện - trụ sở của Cuộc thi FuturArc Green Leadership Award 2020… 

Điểm nhấn của Học viện Viettel là sử dụng vật liệu gạch nung truyền thống, không trát với thiết kế tường hộp xây 2 lớp rỗng ở giữa, mặt ngoài được sắp đặt đan xen tạo ra sự tương phản lồi lõm. Hình khối công trình, cấu tạo và vật liệu tường xây không chỉ mang lại vẻ độc đáo cho công trình mà còn tạo một bề mặt tường có bóng đổ dàn trải, giúp hạn chế lượng bức xạ mặt trời, giảm tiếng ồn và góp phần tạo ra môi trường vi khí hậu cho toàn bộ không gian.

Mang vẻ đẹp của sự thô mộc, hệ thống vườn cây tại các tầng được sắp xếp xen kẽ giữa các khối nhà, tạo một môi trường thân thiện cho học viên và đưa họ gần hơn với thiên nhiên. Vườn mái ở các tầng khác nhau tạo thành chuỗi vườn treo cho học viên một không gian tương tác thư giãn giữa giờ giải lao. Xung quanh các tòa nhà là một hồ nước xanh mát bao bọc khiến những tòa nhà bê tông của Học viện được mềm mại hóa, xanh mát hóa. Công trình gợi nhắc cảm giác vừa lạ, vừa quen, với chất liệu thân thuộc gắn liền cùng lối xây dựng truyền thống trong khi bố cục được phát triển theo cách hiện đại. 

Mỗi không gian phòng lại chứa đựng nhiều nét thiết kế thú vị và bài trí nội thất hiện đại nhằm tạo ra các không gian tương tác khơi gợi sáng tạo cao cho hoạt động tương tác, thảo luận, nghiên cứu, đào tạo. 

Thực hiện: Hồng Thúy, Vũ Vy, Lê Thanh