Video Tin trong nước

Hơn 300 chương trình đào tạo liên kết nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam

Năm 2022, cả nước có khoảng 300 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài. Dự kiến năm 2023, Bộ GD&ĐT sẽ có thông tư về quản lý chương trình liên kết này.
17:10 - 26/11/2022

Thông tin được đưa ra tại buổi tại tọa đàm "Liên kết đào tạo đại học với nước ngoài tại Việt Nam: Thực trạng và định hướng phát triển", do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức chiều qua (25/11) tại Hà Nội.

Tính đến đầu năm 2022, cả nước có hơn 300 chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam với tổng số 25 nghìn sinh viên đang theo học. Trong đó, Vương quốc Anh có số lượng trường liên kết đào tạo tại Việt Nam nhiều nhất, tiếp theo là Mỹ, Pháp, Australia, Hàn Quốc, Nhật, New Zealand... Xét về trình độ trong liên kết đào tạo quốc tế thì phổ biến nhất là trình độ đại học, rất hiếm trình độ thạc sĩ. Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn các cơ sở đào tạo cần đẩy mạnh hơn nữa các chương trình liên kết đào tạo sau đại học.

Để đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo, các đại biểu tham gia tọa đàm cho rằng, các cơ sở đào tạo cần nâng cao công tác truyền thông để có cách nhận thức đúng nhất về liên kết với nước ngoài, hoàn thiện cơ chế chính sách và hành lang pháp lý để định hướng rõ cách làm, tăng cường thanh tra kiểm tra làm sao hoạt động liên kết đi đúng hướng và thật sự chất lượng, đồng thời nâng cao tính tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học.  Trong thời gian tới, các đại biểu nhận định, xu hướng này ngày càng được hiểu đúng hơn và thu hút được nhiều người hơn và chất lượng hơn. Ngoài ra các trường đại học lớn trên thế giới quan tâm đến thị trường giáo dục tại Việt Nam và cũng đang có nhu cầu liên kết, đầu tư tại Việt Nam.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh