Video Bản tin Kinh tế - Bất động sản

IMF: Kinh tế toàn cầu đang chậm lại

Ngày 18/7, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho rằng hoạt động kinh tế toàn cầu đang chậm lại, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, và triển vọng tăng trưởng trung hạn vẫn yếu.


18:02 - 20/07/2023

IMF: Kinh tế toàn cầu đang chậm lại

Phát biểu trước các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, bà Georgieva nhận định sự chênh lệch về kinh tế giữa các quốc gia vẫn là mối lo ngại dai dẳng. Theo bà, lạm phát cuối cùng cũng có xu hướng giảm dù lạm phát toàn phần vẫn ở mức quá cao và lạm phát cơ bản cũng tương tự bất chấp những chính sách thắt chặt tiền tệ. Tuy nhiên, bà Georgieva cảnh báo lạm phát có thể duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn và đòi hỏi phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ. 

Bà Georgieva cho rằng giảm lạm phát là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia, cùng với những nỗ lực như xây dựng lại bộ đệm tài khóa và cải cách thúc đẩy tăng trưởng. Để hỗ trợ những nỗ lực cải cách này, IMF cũng tăng cường huy động các nguồn lực trong nước, cải thiện chi tiêu quốc gia, xây dựng thị trường vốn sâu rộng và cải thiện môi trường đầu tư tư nhân ở cả trong nước và nước ngoài. Bà nhấn mạnh cần phải củng cố mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu, trong đó có việc xem xét lại các nguồn lực hạn ngạch của IMF, yếu tố quan trọng để đảm bảo khả năng dự đoán về nguồn lực của IMF vốn đã bị thu hẹp tương đối.

Bà Georgieva cũng nêu bật những tiến bộ đã đạt được trong việc khôi phục tính bền vững của nợ sau một thỏa thuận gần đây về tái cơ cấu nợ của Zambia. Tuy nhiên, bà cho rằng "quá trình tái cơ cấu nợ vẫn cần phải được thực hiện nhanh hơn và hiệu quả hơn"./.