Video Thế giới đó đây

Italia: Người đàn ông sống sót sau khi bị chôn vùi gần một tiếng trong tuyết

Vào một ngày đầy tuyết khi ông Fulvio Giovannini đang từ dãy An-pơ trượt tuyết sang dãy núi Dolomites, Italia, ông không ngờ rằng ông sẽ sớm phải chiến đấu giành giật sự sống. Giovannini cùng ba người bạn đã gặp một trận lở tuyết.
17:29 - 10/01/2021

Ông Giovannini là một người yêu trượt tuyết. Tuy nhiên, việc sống sót sau trận lở tuyết là điều ông không bao giờ muốn viết thêm vào danh sách những thành tựu của bản thân. 

Khi đi bộ dọc dãy núi đầy tuyết khoảng 100  km nơi xảy ra trận lở tuyết. Là một nhà leo núi có kinh nghiệm, ông đã đeo hệ thống báo hiệu tuyết lở Arva, một thiết bị có thể xác định khoanh vùng người bị vùi lấp trong tuyết.

Nhân viên cứu hộ trên máy bay trực thăng của Dịch vụ giải cứu Alpine của Italia và một máy bay cảnh sát đã đến giải cứu họ trong hoàn cảnh không dễ dàng.

Ông Giovanini đã bị vùi trong tuyết khoảng 50 phút và hầu như không thể cử động được. Ánh sáng từ đèn máy bay trực thăng đã giúp ông lấy lại bình tĩnh.

Sau khi được đưa ra khỏi lớp tuyết, ông được chuyển vào viện. May măn là ông không bị thương ngoại trừ bị giảm thân nhiệt một chút.

Cứ hai lần một năm các thành viên Dịch vụ giải cứu Alpine của Italia lại tập trung tham gia chương trình đào tạo giải cứu vì lở tuyết trên dãy núi Dolomites. Đội cứu hộ phải di chuyển nhanh bằng cách dùng máy bay trực thăng để xác định địa điểm vừa xảy ra lở tuyết.

Chó nghiệp vụ và thiết bị định vị GPS được sử dụng để xác định địa điểm nơi có người bị vùi trong tuyết, sau đó họ nhanh chóng đào tuyết cứu nạn nhân an toàn.

Các bác sỹ của đội giải cứu cho biết bất cứ ai bị vùi trong lở tuyết đều có cơ hội sống sót cao nếu anh ấy được đưa ra khỏi tuyết trong vòng 15 phút. Trong khi đó, ông Giovanini đã bị vùi dưới tuyết lâu gần gấp 4 lần giới hạn cho phép. Đội cứu hộ luôn phải làm việc với áp lực rằng họ phải tiếp cận vị trí người bị nạn càng nhanh càng tốt. Một ngày sau vụ lở tuyết, ông Giovanni đã trở lại nơi ông suýt mất mạng.

Ngoài việc thường xuyên ghé thăm núi Dolomites, ông còn tham gia khám phá nhiều ngọn núi khác trên thế giới như ở Nga, Argentina. 

Dãy núi An-pơ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng biến đổi khí hậu với sự gia tăng nhiệt độ đều đặn và thời tiết khắc nghiệt hơn. Các sông băng tan chảy, đang bị thu hẹp và nguy cơ xảy ra lở tuyết đang trở nên phổ biến hơn.  

Theo một báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu, các sông băng, tuyết, băng và băng vĩnh cửu đang suy giảm dẫn đến gia tăng nguy cơ lở đất, tuyết lở, đá lở và lũ lụt.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.