Video Tin trong nước

Khai thác “mỏ vàng” du lịch đêm

Bộ VH-TT-DL đã ban hành Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Việc cụ thể hóa các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm trong đề án sẽ giúp các địa phương định hình được sản phẩm và khai thác được tiềm năng du lịch đêm của mình.

01:47 - 11/09/2023

Khai thác “mỏ vàng” du lịch đêm

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, bình quân mỗi khách quốc tế lưu trú tại Hà Nội là 3,67 ngày, còn khách nội địa là 2,32 ngày. Để níu chân du khách, Thủ đô đang làm mới các không gian công cộng, kết hợp nghệ thuật và ẩm thực. Hà Nội đã mở thêm 3 phố đi bộ vào năm ngoái và đang có kế hoạch triển khai thêm 3 tuyến phố nữa trong năm nay và năm sau. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội cũng đang được các doanh nghiệp lữ hành triển khai.

Du lịch Việt Nam, nhất là du lịch đêm đang rất cần sự sáng tạo để níu chân khách hàng càng lâu càng tốt. Một số chuyên gia hiến kế, địa phương cần quy hoạch các tuyến phố đi bộ có phố ẩm thực đặc trưng cho từng vùng miền, tạo dấu ấn riêng biệt để du khách nhớ đến các tuyến phố này.

Mặc dù Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam đã được phê duyệt từ lâu nhưng thực tế vẫn tồn tại không ít vướng mắc. Cho đến nay, thương hiệu du lịch đêm vẫn chưa thực sự có bản sắc. Với những giải pháp cụ thể trong Đề án lần này, “mỏ vàng” du lịch đêm được kì vọng sẽ mở trang mới cho du lịch Việt Nam sau khi thời hạn thị thực điện tử (e-visa) đã được nâng từ 30 lên 90 ngày.

Trong đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm, Bộ VHTT&DL đã đưa ra 5 mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm gồm: mô hình hoạt động biểu diễn văn hoá, nghệ thuật; mô hình hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mô hình mua sắm, vui chơi giải trí đêm; mô hình giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm; mô hình các hạt động vui chơi giải trí tiêu biểu của ngành công nghiệp văn hóa và Việt Nam đang hướng tới. Trên cơ sở định hướng này, các địa phương dựa trên tiềm năng, thế mạnh của mình để triển khai các sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách./.

Thực hiện: Tiến Dũng - Trọng Khánh