Video Thế giới đó đây

Khám phá đường xích đạo chạy qua Indonesia

Indonesia là 1 trong 13 quốc gia có đường xích đạo chạy qua. Nơi tôi đang đứng đây là đường xích đạo chạy ngang qua tỉnh miền Tây Kalimantan của Indonesia. Đường xích đạo chia trái đất làm 2 nửa bắc và nam bán cầu. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu đường xích đạo này nhé!
11:26 - 18/09/2020

Tượng đài xích đạo nằm ở đường Khatulistiwa, cách trung tâm thành phố Pontianak 3 km. Đây cũng là thành phố duy nhất trên thế giới có đường xích đạo chạy qua. Tượng đài xích đạo này do một nhóm nhà thám hiểm và kiến trúc sư Hà Lan dựng lên năm 1982 với 4 cột gỗ lim, hai cột cao hơn tượng trưng cho mặt trời mọc còn hai cột thấp hơn tượng trưng cho mặt trời lặn. Trên đỉnh có 1 vòng tròn lớn khắc chữ “Evenaar” (nghĩa là Đường xích đạo trong tiếng Hà Lan). Ngay trên vòng tròn có hai mũi tên chỉ các hướng phía Bắc và Nam bán cầu. Đến năm 1991, Thống đốc Tây Kalimantan khánh thành tượng đài với hình dáng tương tự song lớn gấp 5 diện tích bản gốc và trở thành điểm tham quan hấp dẫn du khách địa phương và quốc tế.

Tại đường xích đạo này du khách cũng có thể trải nghiệm các hiện tượng kì thú do lực hút của trái đất mang lại.

Trong đài tưởng niệm còn trưng bày các hình ảnh lịch sử đường xích đạo từ năm 1928 đến nay, hình ảnh các chuyến thăm của các nhân vật quan trọng và có phần giải thích về kiến thức thiên văn học.  Khu vực Đài tưởng niệm Xích đạo nằm trong khu phức hợp du lịch nhìn ra sông Kapuas quyến rũ. Trong khu tượng đài có cung thiên văn, khu vui chơi, khu bán đồ lưu niệm và các nhà hàng.  

Hiện nay, quần thể Tượng đài Xích đạo tại tỉnh Tây Kalimantan của Indonesia là Di sản văn hóa quốc gia cần được bảo vệ.

Hương Trà/VOV Jakarta

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.