Video Muôn màu cuộc sống

Khám phá Hồ Nam – Tìm về mảnh đất cổ thi

Đến với Hồ Nam để hoà mình vào thiên nhiên hùng vĩ, để thưởng ngoạn những ngôi nhà cổ cả nghìn năm tuổi đẹp như tranh vẽ, và để khám phá những nét văn hoá đặc sắc của người dân tộc vùng cao.


16:01 - 15/05/2023

Khám phá Hồ Nam – Tìm về mảnh đất cổ thi

Tỉnh Hồ Nam nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh, trong số đó phải kể đến Trương Gia Giới và Phượng Hoàng cổ trấn. Vùng đất Hồ Nam là nơi sinh sống chủ yếu của hai dân tộc thiểu số là người Miêu và Thổ Gia. Trong đó, người Miêu là một cộng đồng dân tộc thiểu số khá lớn ở Trung Quốc và cũng là một trong những dân tộc có ý thức gìn giữ bản sắc văn hoá một cách mạnh mẽ qua hàng nghìn năm lịch sử để đến hôm nay, du khách còn được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc nghệ thuật và đời sống văn hoá mang bản sắc riêng rất độc đáo của họ. Đức Hãng Miêu Trại là một nơi như vậy.

Trong văn hoá của người Miêu ở đây, khi khách đến chơi nhà họ có tục chặn cửa. Những cô gái Miêu duyên dáng cất cao tiếng hát chào khách và du khách phải đáp lại bằng một bài hát mới được họ mở cửa để nghênh đón vào nhà. Nơi địa hình núi cao của rừng già nên tiếng hát của người Miêu tự bao đời nay đã hình thành nên những giai điệu vừa ấm áp mà âm sắc cũng vút cao.

Tới thăm ngôi làng cổ của người Miêu, với địa hình núi cao, thời tiết sương mù bao phủ, cho thấy cuộc sống của bà con nơi đây cũng vì thế mà hình thành nên những nét văn hoá đặc trưng của vùng đất định cư. Sống dựa vào thiên nhiên, những ngôi nhà truyền thống mang phong cách kiến trúc đặc trưng trong làng cổ như Đức Hãng Miêu Trại được xây dựng men theo sườn núi cao. Màu nâu của gỗ, màu xám của những mái ngói âm dương xếp lớp chồng lên nhau, xen kẽ nhấp nhô bên dốc núi đã ngả màu sương gió theo thời gian, gợi nhắc những kí ức hoài cổ từ xa xưa vọng về.

Những mái nhà trông chênh vênh mà vững chãi, mộc mạc mà ấm áp, đơn sơ mà đặc sắc. Từng ngôi nhà truyền thống cổ kính mọc san sát nhau cho thấy tinh thần đoàn kết của bà con dân tộc Miêu với lối sống quần tụ thành bản làng giữa núi rừng đại ngàn. 


Thực hiện: Việt Hoa - Sỹ Thành.