Video Không gian đẹp

Không gian đọc trong quán cafe để bạn thêm yêu sách

Không phải là mô hình thư viện truyền thống. Không gian đọc trong quán cafe đã dần hình thành thói quen đọc sách cho độc giả thủ đô Hà Nội khi mà mạng xã hội đã làm mất dần đi thói quen đọc sách mỗi ngày của người dân.
16:34 - 18/04/2023

Không gian đọc để bạn thêm yêu sách

Nhiếp ảnh giả, nhà văn ….gần 90 tuổi, ông đã từng tai biến liệt nửa người vậy mà nhờ đọc sách và ghi nhớ mỗi ngày, ông đã phục hồi trí não hoàn toàn và rồi quán café sách ở xóm Hạ Hồi, TPHN là nơi ông vẫn lui tới vài buổi/1 tuần để rèn luyện trí nhớ từ đọc sách.

Từ một người tàn phế, liệt nửa người không đi lại được, nhờ chăm chỉ đọc sách ở một không gian lãng mạng, nhẹ nhàng và thuận tiện, ông đã có thể chủ động cuộc sống. Nơi ở của ông chỉ là căn phòng 8m2, đầu sách cũng hạn chế, vì vậy những thư viện mở này là nơi lý tưởng để ông nghiên cứu những cuốn sách từ nhiều nhà xuất bản có uy tín, từ đó ông cập nhật kiến thức sâu về các vấn đề chính trị, công tác cán bộ, phòng chống tham nhũng ….của đất nước.

Quán café sách ở xóm Hạ Hồi, TPHN phối hợp với Quỹ Khuyến đọc The Reading365 và Sàn sách quốc gia Book365.vn hình thành mô hình cà phê sách,  bao gồm không gian đọc sách kết hợp với thư viện cộng đồng, bao gồm 3000 đầu sách. Thư viện này được tài trợ từ các cá nhân yêu sách, các đơn vị doanh nghiệp và nhà xuất bản, đơn vị phát hành chung tay ủng hộ.

Các đầu sách ở quán được các nhà xuất bản cập nhật mới liên tục và với mỗi tựa sách nhập về, quán đều dành riêng 1-2 bản để khách hàng có thể đọc tại chỗ miễn phí và có thể mua về với ưu đãi giảm giá đến 15% giá bìa. Quán cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện ra mắt sách hay giao lưu của các tác giả nổi tiếng giúp bạn đọc tiếp cận gần hơn với sách và có thêm sự giao lưu kết nối với những người yêu sách trong gian xanh và đẹp của quán.

Quán được thiết kế với không gian ấm áp, thanh bình và tôn trọng từng góc riêng tư của mỗi bạn khi đến đọc sách, làm việc hoặc thư giãn. Bên cạnh đó các đầu sách được phân loại với từng đối tượng người xem, với từng không gian ngồi sao cho thuận tiện nhất cho việc tìm kiếm, đọc sách. Không gian đọc sách thì ánh sáng đủ để không ảnh hưởng đến thị lực của khách hàng, không gian giao lưu, trò chuyện thì ánh sáng ấm áp vừa phải tạo cảm giác gần gũi, gắn kết.

Quán tạo nên một không gian giao lưu kết nối tri thức, mỗi người khi đến quán có thể tìm kiếm thêm những tri thức và cơ hội phát triển cho mình thông qua thông điệp từ sách. 

Quán bố trí nhiều cây xanh ở các góc ngồi khác nhau, đặc biệt ở quán có nhiều cây hạnh phúc – đây là loài cây gắn liền với tri thức. Một không gian nơi mọi người có thể tới kết nối, giao lưu và phát triển đó chính là hạnh phúc. Đặc biệt nói đến tri thức phải là sự thật, vậy nên việc trang trí cây xanh ngoài việc đảm bảo sự trong lành, thoải mái – những sự sống thật sự, còn tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người. 

Khác với quán café sách nằm ở xóm Hạ Hồi thì quán café tổ chim xanh nằm trong một con ngõ nhỏ trên phố Đặng Dung. TPHN  lại có sự sắp đặt của các bạn trẻ, mang phong cách mới lạ, gần gũi thiên nhiên, cây cỏ.