Video Muôn màu cuộc sống

Kinh Môn: Phát triển và nâng tầm giá trị sản phẩm nông nghiệp

Hành, tỏi, gạo nếp cái hoa vàng là những sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP, được bình chọn là Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam đã và đang được người dân thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương phát triển.
18:30 - 30/09/2024

Kinh Môn: Phát triển và nâng tầm giá trị sản phẩm nông nghiệp 

Cách trung tâm thành phố Hải Dương khoảng 40km về phía Đông, nằm tiếp giáp tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng, với địa hình bán sơn địa, thị xã Kinh Môn được bao bọc bởi dãy núi đất trong hệ thống núi vòng cung Đông Triều làm xương sống, cùng những núi đá và 4 con sông lớn là Hàn Mấu, Kinh Môn, Đá Vách, Kinh Thầy. Có lẽ vì vậy mà phù sa nơi đây màu mỡ, khí hậu thích hợp để người dân sáng tạo ra nhiều sản vật ngon, nổi tiếng như hành, tỏi, nếp cái hoa vàng.

Xác định hành, tỏi là cây trồng thế mạnh của thị xã cho giá trị kinh tế cao, chính quyền và người dân thị xã Kinh Môn đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất VietGap trên nhiều diện tích trồng hành tỏi để nâng cao sản lượng, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn và chất lượng. Bên cạnh đó, sử dụng các loại phân ủ hoai mục, phân vi sinh hữu cơ và các loại chế phẩm bảo vệ thực vật có nguồn gốc tự nhiên.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Kinh Môn có hơn 10 doanh nghiệp, cơ sở chế biến các sản phẩm từ hành, tỏi… Trong số các sản phẩm OCOP của thị xã Kinh Môn, nhiều sản phẩm từ hành, tỏi đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao như: tỏi đen Vietkiga, tỏi mật, vang tỏi đen Vietkiga, siro tỏi đen Vietkiga, hành khô Kinh Môn, tỏi khô Kinh Môn, hành phi làng Vở…

Năm 2017, sản phẩm hành Kinh Môn được vinh danh Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận Nhãn hiệu tập thể. Năm 2019, tỏi Kinh Môn cũng được vinh danh Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam.

Không chỉ tiêu thụ trong nước, hành tỏi Kinh Môn còn được xuất khẩu sang Trung Đông, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), các nước thuộc EU, Mỹ... Hằng năm, sản lượng đạt trung bình gần 100.000 tấn củ tươi, doanh thu 1.500 tỷ đồng, chiếm gần 60% giá trị sản xuất nông - lâm - thuỷ sản toàn thị xã.

Không chỉ có hành, tỏi, nếp cái hoa vàng cũng là một trong những loại nông sản nổi tiếng của thị xã Kinh Môn đã và được phát triển thành vùng đặc sản, có chất lượng cao. Nếp cái hoa vàng được trồng mỗi năm một vụ, khoảng từ tháng 6 đến tháng 10 âm lịch, năng suất đạt trung bình đạt 40 tạ/ha, sản lượng 600 tấn mỗi năm. Nhờ nguồn dưỡng chất của vùng bán sơn địa và dòng nước của của 4 con sông Kinh Thầy, Kinh Môn, Hàn Mấu, Đá Vách quanh năm bồi đắp một lượng lớn phù sa màu mỡ cộng với việc canh tác theo đúng quy trình kỹ thuật càng làm cho gạo nếp cái hoa vàng trở nên thơm ngon và được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Năm 2011, gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn được Cục sở hữu trí tuệ cấp “Chỉ dẫn địa lý” và Giấy chứng nhận “Nhãn hiệu tập thể”. Năm 2017, gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn nằm trong top sản phẩm đạt Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam.

Thực hiện: Hồng Thúy - Vũ Vy - Trọng Đại