Video Tin trong nước

Lạc bước động Tam Thanh

Ẩn mình trong một dãy núi mang hình dáng đàn voi phủ phục trên thảm cỏ xanh, động Tam Thanh là một trong những hang động đẹp nhất nước ta, và cũng là một điểm đến tâm linh cho du khách gần xa khi tới xứ Lạng.
19:57 - 03/04/2021

Giữa phong cảnh non nước hữu tình, động Tam Thanh là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Lạng Sơn. Cửa động nằm trên lưng chừng núi hướng về phía Đông, có lối lên khoảng 30 bậc đá men theo sườn núi. 

Bên trong động có muôn vàn nhũ đá thiên tạo từ ngàn xưa với đủ dạng hình thù đẹp mắt, gợi trí tưởng tượng phong phú cho người thưởng ngoạn. 

Đi sâu vào trong lòng động, du khách bắt gặp hồ Âm Ti có nước trong vắt. Tới cuối động là lối thông thiên. 

Những nhũ đá được mẹ thiên nhiên tạo tác đầy kỳ vĩ cùng nguồn ánh sáng tràn vào động qua lối thông thiên đã tạo nên một vẻ đẹp lung linh huyền ảo hút hồn bao du khách.

Không chỉ có dấu ấn của thiên tạo mà động Tam Thanh còn có hệ thống văn bia bằng đá rất phong phú của các văn nhân, thi sĩ nổi tiếng qua nhiều thời kỳ. 

Động Tam Thanh không chỉ là một danh lam thắng cảnh mà còn là di tích tâm linh. Bên trong động là chùa Tam Thanh, được xây dựng vào thời Lê. 

Xưa kia, đây là nơi thờ tự của Đạo giáo nhưng nay chùa trở thành nơi thờ Phật, thờ Thánh với hệ thống tượng thờ khá phong phú. 

Có giá trị nhất về mặt niên đại và mỹ thuật là bức phù điêu A Di Đà có niên đại vào thế kỷ XVII được tạc vào vách đá theo thế đứng trong hình lá bồ đề.

Đến với động Tam Thanh, du khách như dạo bước giữa vẻ đẹp hoang sơ kì thú mà còn cảm nhận được sự thanh tịnh, an bình và hoan hỉ trong tâm hồn khi đắm mình trong không gian tâm linh và tín ngưỡng.

Thực hiện: Việt Hoa – Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.