Video Phóng sự VOV

Lạc Thủy định hướng phát triển du lịch

Lạc Thuỷ là huyện miền núi thấp nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Hoà Bình, là cửa ngõ vùng núi Tây Bắc. Với lợi thế về địa lý, khí hậu, thiên nhiên, giao thông thuận tiện, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình có điều kiện để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn.
20:08 - 14/11/2023

Lạc Thủy định hướng phát triển du lịch

Toàn huyện Lạc Thủy có 06 di tích xếp hạng Quốc Gia; 12 di tích xếp hạng cấp tỉnh, gần 60 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Các Lễ hội truyền thống hàng năm được tổ chức thu hút đông đảo du khách thập phương.

Xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, huyện Lạc Thuỷ đã tranh thủ mọi nguồn lực khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch. Với những tiềm năng riêng có, Lạc Thủy được quy hoạch là vùng trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh.

Hành trình đến với Lạc Thủy cũng là về miền linh thiêng đất phật, cũng là khi du khách tham quan Quần thể  khu di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh Chùa Tiên. Khu di tích được khoanh vùng bảo vệ với diện tích trên 80 hecta gồm 02 dãy núi tọa lạc tại thôn Lão Nội, Lão Ngoại thuộc xã Phú Nghĩa, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia vào năm 2011 với 20 điểm  di tích thuộc 03 loại hình: Di tích lịch sử văn hóa, di tích khảo cổ học và di tích danh lam thắng cảnh. Nơi đây vẫn giữ được những nét nguyên sơ hiếm có của một thung lũng giữa đại ngàn, với những đồi núi xanh mướt, những động thạch nhũ kỳ ảo. Tại đây, du khách được tham quan ngôi Chùa Tiên - Ngôi chùa  gây ấn tượng với địa thế tựa lưng vào núi, mặt nhìn ra đồng ruộng bao la. Ngôi Chùa Thờ Phật, bao quanh là những hang động kỳ vỹ của nhũ đá, thạch đá với hàng vạn hình thù độc đáo trải qua hàng triệu năm kiến tạo của địa chất mà nơi đây đã được thiên nhiên ban tặng. 

Ngoài những điểm du lịch sinh thái, du lịch thắng cảnh, du lịch tâm linh thì du khách không thể bỏ qua di tích lịch sử Địa điểm Nhà máy in tiền đầu tiên của chính quyền cách mạng Việt Nam Đồn Điền Chi Nê xã Cố Nghĩa năm 1946- 1947. Địa điểm Nhà máy in tiền vinh dự được đón bác Hồ về thăm năm 1946 và cũng là nơi bác Hồ lựa chọn để đặt Nhà máy in tiền đầu tiên của chính quyền cách mạng. Di tích Địa điểm Nhà máy in tiền được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia  năm 2007 và được trao kỷ lục Guinness Việt Nam là Nhà máy in tiền đầu tiên của Chính quyền cách mạng Việt Nam.

Với môi trường trong lành, khí hậu ôn hòa, cộng với vị trí địa lý giao thông thuận lợi. Sỏi resort in farm tại Thôn Sỏi – xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình đã thu hút rất nhiều đoàn khách đến trải nghiệm dù mới đi vào hoạt động chưa lâu. Đến đây, du khách được trở về với không gian xanh cùng rất nhiều hoạt động trải nghiệm, học tập thú vị dành cho gia đình và trẻ nhỏ. Mục tiêu của Sỏi resort in farm là khai thác du lịch bền vững dựa trên nông nghiệp sạch mang lại nguồn thực phẩm sạch từ nông trại đến bàn ăn.

Với những thuận lợi và tiềm năng lớn mà thiên nhiên ban tặng, du khách cả nước đang ngày càng biết đến mảnh đất lịch sử và yên bình này. Cùng với cơ chế chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư, Lạc Thủy đã và đang là điểm đến sôi động và tin cậy các nhà hoạch định, các nhà đầu tư./.