Video Tin trong nước

Làng nghề làm giấy Saa truyền thống - Điểm đến độc đáo ở Luang Prabang, Lào

Cách cố đô Luang Prabang không xa có 2 làng nghề làm giấy Saa truyền thống từ nhiều năm nay đã trở thành điểm đến của du khách mỗi dịp đến Lào. Tại đây, du khách sẽ có cơ hội khám phá lịch sử hàng trăm năm của nghề làm giấy Saa và nét độc đáo của những sản phẩm lưu niệm được làm từ loại giấy này.
22:23 - 15/07/2020

Tiếng chày giã bột giấy vang lên ở cơ sở làm giấy Saa truyền thống của ông Nalongkone Khouphachansy ở bản Xangkhong, thành phố Luang Prabang. Sản xuất theo qui mô gia đình, nên ông chủ cũng là thợ chính. Tự tay đảo nồi luộc vỏ cây Saa, kiểm tra vỏ cây trong cối giã... cho đến hướng dẫn nhân viên đổ bột giấy, ông Nalongkone luôn bận rộn với công việc sản xuất giấy của mình. Gắn bó với nghề làm giấy truyền thống từ khi còn trẻ, đến nay gia đình ông đã trở thành hộ sản xuất tiêu biểu của dự án phát triển kinh tế "Mỗi làng một sản phẩm ODOP".  

Có lịch sử hàng trăm năm, giấy Saa được các nhà sư làm ra trước hết để ghi chép kinh Phật và gói những đồ vật có giá trị. Bây giờ, du lịch phát triển, giấy Saa chủ yếu được dùng để các họa sĩ vẽ tranh và làm các mặt hàng trang trí như đèn lồng, làm sổ ghi chép, làm tranh nổi, hoặc bồi dày để làm cách loại túi xách du lịch, đựng hàng lưu niệm. 

Người thợ làm giấy Saa bây giờ cũng khéo léo hơn khi biết ép các loại hoa, lá tự nhiên vào giấy như một cách trang trí cho sản phẩm vừa đẹp, vừa thân thiện với môi trường. Nhưng dù là cách gì thì cơ bản vẫn giữ một số kỹ thuật sản xuất giấy truyền thống.

Nghề làm giấy Saa ở Lào cũng giống như nghề làm giấy dó ở Việt Nam, nguyên liệu chủ yếu vẫn là vỏ cây Saa được khai thác ngoài tự nhiên. Nét độc đáo của giấy Saa ở chỗ là tùy dộ dày mỏng, độ mịn của giấy mà người Lào sáng tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo phục vụ cuộc sống và làm quà lưu niệm bán cho khách du lịch./.

Vân Thiêng - Đặng Thùy/VOV Lào

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.