Video Phóng sự VOV

Lạng Sơn bứt phá – Chuyển đổi số trong giáo dục

Trong năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn, triển khai đầy đủ các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và Đào tạo.
19:43 - 13/08/2023

Lạng Sơn bứt phá – Chuyển đổi số trong giáo dục

Với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, chuyển đổi số chính là xu hướng của xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng. Nắm bắt được sự cần thiết của yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, trong năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn, triển khai đầy đủ các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và Đào tạo; tăng cường các biện pháp chỉ đạo, phát huy tính tích cực chủ động của cơ sở, của cá nhân về ứng dụng Công nghệ Thông tin và chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ được giao giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Điều đó càng khẳng định hơn nữa những nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Lạng Sơn bứt phá - Chuyển đổi số trong giáo dục.

Là một tỉnh thuộc miền núi phía Đông Bắc, Việt Nam, địa hình, khí hậu và phân bố dân cư cũng là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của giáo dục. Những năm qua, chuyển đổi số trong giáo dục tại Lạng Sơn đã có bước tiến dài đầy bứt phá.

Từ sau dịch bệnh Covid-19, việc dạy và học đã có nhiều hình thức thay đổi mới. Từ việc học ở trường, các em học sinh đã dần quen với các mô hình học tập online, sự tương tác, cách thức tiếp cận trên nền tảng số càng giúp học sinh xây dựng tính chủ động trong học tập cũng như phát huy tính sáng tạo. Cùng với sự phát triển của giáo dục số, nhiều hình thức học tập và ôn luyện của các bạn học sinh tại trường Trung học phổ thông Chuyên Chu Văn An của tỉnh Lạng Sơn đã trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn nhờ các nền tảng số và ứng dụng học tập trực tuyến.

Không còn là điều xa lạ tại Trường Trung học cơ sở thị trấn Đồng Mỏ, một ngôi trường nằm giữa trung tâm thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Tuy còn nhiều học có hoàn cảnh khó khăn và chủ yếu là người dân tộc thiểu số nhưng Trường Trung học cơ sở thị trấn Đồng Mỏ là trường dẫn đầu việc thực hiện chuyển đổi số trong việc nộp các khoản thu không sử dụng tiền mặt. 

Áp dụng công nghệ vào giáo dục đã tạo nên bước ngoặt phát triển, mở ra nhiều phương thức giáo dục mới thông minh, hiệu quả hơn, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người học. Đến nay, Lạng Sơn là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành chỉ tiêu 100% trường học ứng dụng công nghệ số, chữ ký số trong công tác quản lý dạy và học. 

Xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục đã và đang tác động sâu sắc đến con người. Chuyển đổi số trong giáo dục chính là quá trình bắt buộc thực hiện đối với mọi cơ sở và cấp bậc giáo dục. Với một địa phương miền núi biên giới kinh tế còn khó khăn như Lạng Sơn, đạt được những kết quả chuyển đổi số như trên không phải là việc dễ dàng. Tuy nhiên, những “viên gạch” số hóa đầu tiên này sẽ giúp Lạng Sơn bứt phá, xây dựng thành công mô hình giáo dục thông minh, hiện đại trong tương lai không xa.

Thực hiện: Hữu Quảng - Tùng Lâm - Lê Thanh