Video Thế giới đó đây

Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5

Vào ngày 9/5/2021, nước Nga sẽ kỷ niệm 76 năm Chiến thắng phát xít trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Theo truyền thống, duyệt binh chiến thắng quy mô lớn được tổ chức ở nhiều thành phố trên cả nước.
20:22 - 08/05/2021

Long trọng và được công chúng mong đợi nhất luôn là cuộc duyệt binh trên quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc diễn tập đã được tổ chức với sự tuân thủ tất cả các quy tắc và quy định về cách ly. Các quân nhân đều đã tự nguyện tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 đầy đủ.

Tổng cộng có hơn 12.500 người, hơn 190 loại vũ khí và trang thiết bị sẽ tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng trên quảng trường Đỏ. Lần đầu tiên, phần trình diễn trên không sẽ được mở màn bằng trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26. Nhóm máy bay chiến lược gồm Tu-160 cùng với 4 chiếc Su-35S sẽ lần đầu tiên xuất hiện trong màn trình diễn trên không của lễ duyệt binh. Trong thành phần của đội hình trên không có cả sự góp mặt của máy bay chiến đấu Su-57 và máy bay trực thăng Mi-28NM.

Rất nhiều người dân vẫn có mặt ở đây để được tận hưởng bầu không khí lễ hội và tận mắt nhìn thấy các loại vũ khí hiện đại của quân đội Nga. 

Ngoài Moscow, các cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 76 năm Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại sẽ được tổ chức tại 27 thành phố khác của Nga. Hơn 47.000 người và khoảng 1.600 đơn vị vũ khí, cùng hơn 200 máy bay và trực thăng sẽ tham gia.

76 năm đã trôi qua, nhưng nhân loại vẫn còn nhớ mãi về chiến thắng hào hùng và sự hy sinh cao cả của nhân dân các nước, trong đó quân đội và nhân dân Liên Xô đóng vai trò to lớn và quyết định nhất trong việc giải phóng loài người thoát khỏi thảm họa phát xít, mang lại hoà bình cho các dân tộc.

Anh Tú - Văn Thường / VOV Moscow

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.